Thư viện ETH Zurich– được biết đến với cái tên tiếng Đức là ETH-Bibliothek, là thư viện lớn nhất tại Thụy Sĩ và là thư viện chính tại Viện nghiên cứu Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich) |
Thư viện ETH Zurich– được biết đến với cái tên tiếng Đức là ETH-Bibliothek, là thư viện lớn nhất tại Thụy Sĩ và là thư viện chính tại Viện nghiên cứu Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich), đại học khoa học và công nghệ nổi tiếng trên thế giới.Thư viện có khoảng hơn 6,9 triệu đầu tài liệu, bao gồm các tạp chí in và tạp chí điện tử, các văn bản điện tử, cơ sở dữ liệu, sách quý hiếm, dữ liệu địa chất, bản đồ, các tài liệu lưu trữ và rất nhiều các tài liệu khác. Điểm cần nhấn mạnh ở đây chính là các dịch vụ thư viện sáng tạo và các nguồn tài nguyên điện tử rộng lớn mà sinh viên, giảng viên, nhân viên truy cập tại ETH Zurich.
Yêu cầu về công cụ tìm kiếm, phát hiện với một điểm truy cập duy nhất!
Yêu cầu về một giải pháp giúp phát hiện và chuyển giao tài nguyên của trường đại học đã bắt đầu nhen nhóm từ năm 2007, khi người ta nhận thấy rằng việc thư viện ETH-Bibliothek đang ngày càng mở rộng nhanh chóng các bộ sưu tập của mình và cần tới việc truy cập với một điểm thống nhất. Nguồn tài nguyên rộng lớn của thư viện bao gồm không chỉ các đầu mục tài liệu được tìm thấy trong mục lục NEBIS của thư viện (một mục lục kết hợp của 90 thư viện đại học và nghiên cứu tại Thụy Sĩ) và các cơ sở dữ liệu nội sinh, mà còn bao gồm hàng ngàn tạp chí điện tử, tài liệu số hoá, xuất bản nghiên cứu của trường, cũng như một số lượng tăng không ngừng các sách và tranh ảnh điện tử. Đối với người dùng, sự phong phú của các bộ sưu tập đa dạng này cũng có nghĩa là phải thực hiện các tìm kiếm phức tạp trong môi trường trong nhiều nguồn tài nguyên rộng lớn.
Xây dựng tầm nhìn cho thư viện về điểm truy cập duy nhất đem đến cơ hội cho nhân viên thư viện nói lên nguyện vọng lâu dài của họ về thư viện và cộng đồng người tìm kiếm. Thư viện yêu cầu một giải pháp cung cấp giao diện trực quan cho nhân viên và bạn đọc, bên cạnh đó có thể tích hợp với nhiều nguồn thông tin khác, đồng bộ hóa vào môi trường kĩ thuật đang có tại ETH Zurich (ví dụ như hệ thống quản lí các khóa học và các cổng thông tin), và phát triển theo thời gian để có thể thích ứng với nhu cầu phát triển của trường đại học.
“Chúng tôi đã đánh giá một loạt các sản phẩm và kết luận rằng Primo là giải pháp nền tảng tốt nhất có thể đáp ứng được đầy đủ các mục tiêu của chúng tôi trong việc tích hợp các nguồn thông tin từ ETH-Bibliothek và ETH Zurich”
Trong việc đánh giá cạnh tranh của rất nhiều các sản phẩm giải pháp phát hiện và chuyển giao tài nguyên thông tin, giải pháp Primocủa Ex Libris nổi lên như một giải pháp duy nhất có thể cung cấp tất cả các yêu cầu cần thiết cũng như công nghệ tìm kiếm sâu; lọc các tìm kiếm theo phân loại phần tử thông tin; và các tính năng xã hội như xếp hạng, thẻ, bình xét, đánh giá. “Chúng tôi đã đánh giá một loạt các sản phẩm và kết luận rằng Primolà giải pháp nền tảng tốt nhất có thể đáp ứng được đầy đủ các mục tiêu của chúng tôi trong việc tích hợp các nguồn thông tin từ ETH-Bibliothek và ETH Zurich”, Arlette Piguet, Giám đốc dự án về cổng thông tin của ETH-Bibliothek cho biết.
Truy cập rộng hơn tới tất cả các nguồn tài nguyên thư viện!
Việc triển khai ứng dụng Primođược hoàn thành vào cuối năm 2009. Cổng thông tin tri thức(The Knowledge Portal)đã được đưa vào sử dụng vào đầu năm 2010 đã và đang cung cấp cho bạn đọc là các nhà nghiên cứu khả năng truy cập thông suốt không giới hạn tới nguồn tài nguyên rộng lớn phong phú bao gồm các tài liệu dưới dạng in, xuất bản điện tử, số hoá và các tài liệu của trường đại học. Hộp tìm kiếm trong Primo, hiển thị nổi bật trên mỗi trang web của thư viện ETH-Bibliothek, cho phép người dùng tìm kiếm đồng thời trên trang web thư viện, trong mục lục thư viện NEBIS, trong kho lưu trữ của viện ETH-Zurich (Bộ sưu tập điện tử ETH), trong tập tin lưu trữ của ETH-Bibliothek (Bilarchiv Online), trong ứng dụng lưu trữ tạp chí số hoá hồi cố – Retrodigitized (kho lưu trữ rộng lớn các tạp chí khoa học đã phát hành ở Thụy Sĩ-bao gồm hơn 50 tạp chí đã được số hóa); và cổng thông tin đa phương tiện của ETH-Zurich. Rất nhiều các nguồn tài nguyên khác nữa cũng sẽ được tích hợp vào Primotrong một vài tháng tới.
“Cổng thông tin tri thức mới đã cải thiện đáng kể các truy cập tới nguồn tài nguyên học thuật của chúng tôi”-theo bà Andreas Kirstein, giám đốc điều hành và Công nghệ thông tin, đồng thời là phó giám đốc của thư viện ETH-Bibliothek. Ví dụ, các truy vấn được thực hiện qua cổng thông tin tri thức truy cập đồng thời tới siêu dữ liệu của 19 triệu bài báo nghiên cứu trong Dịch vụ Cơ sở Dữ liệu Kĩ thuật Số (DADS) của Trung tâm thông tin công nghệ Đan Mạch (DTIC), cung cấp các tìm kiếm nhanh hơn và một cái nhìn toàn diện về chủ đề nghiên cứu.
Khối lượng lớn các nguồn cơ sở dữ liệu bao quát các chủ đề khoa học và công nghệ, bao gồm các cơ sở dữ liệu từ nhà xuất bản Elsevier, Springer, và rất nhiều các nhà xuất bản khác, đồng thời cung cấp các tìm kiếm ngữ nghĩa sâu. Thông qua khả năng tìm kiếm phát hiện sâu của Primo, ETH Zurich hiện giờ có thể hợp tác với Trung tâm thông tin công nghệ Đan Mạch (DTIC) theo cách này vì lợi ích của các nhà nghiên cứu trong trường đại học.
Màn hình kết quả tìm kiếm trong Primo tại ETH-Bibliothek
“Cổng thông tin tri thức mới đã cải thiện đáng kể các truy cập tới nguồn tài nguyên học thuật của chúng tôi!”
“Với Primo, ETH-Bibliothek đang dần thích nghi các dịch vụ của nó đáp ứng những trải nghiệm của thế hệ người dùng tin mới ngày một tăng”-theo Bà Piguet cho biết. Trong thời đại của các công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, nhu cầu đòi hỏi của cộng đồng người tìm kiếm của chúng tôi đang ngày một thay đổi, và các tiêu chuẩn của họ ngày càng cao hơn bao giờ hết. “Với Primo, chúng tôi có thể đáp ứng các nhu cầu của các nhà nghiên cứu và hướng tới tương lai”.
Khả năng trao đổi ý tưởng linh hoạt!
Điều mấu chốt trong việc triển khai thành công Primocho nâng cao năng lực của cổng tích hợp thông tin tri thức này là việc tiếp tục mối quan hệ thân thiết và bên vững với đội triển khai của Ex libris. Việc hợp tác phát triển chuyên sâu giữa ETH-Bibliothek và Ex libris trở nên quan trọng trong quá trình thực hiện dự án. Một ví dụ về mối quan hệ này là yêu cầu của ETH-Bibliothek về giao diện truy xuất kết quả của Primo phải hỗ trợ kĩ thuật hiển thị đa ngôn ngữ, ví dụ, hiển thị tiếng Đức trên giao diện tiếng Đức, tiếng Anh trên giao diện tiếng Anh. Yêu cầu này đã được chấp nhận bởi đội ngũ nhân viên nhóm phát triển Primo và sẽ được tích hợp vào Primophiên bản 3.0
Nhân viên của thư viện ETH-Bibliothek nồng nhiệt đón nhận Primođến với thư viện. “Việc thực hiện trơn tru và hiệu quả của dự án Primo là sự phản ánh mối quan hệ hợp tác gần gũi của chúng tôi với Ex libris và sự nhiệt tình tận tâm của các nhân viên để đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi cho các kết quả cao hơn trong một môi trường phức tạp”- bà Kirstein cho biết.
“Việc thực hiện trơn tru và hiệu quả của Primo là sự phản ánh mối quan hệ hợp tác gần gũi của chúng tôi với Ex libris và sự nhiệt tình tận tâm của các nhân viên để đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi cho các kết quả cao hơn trong một môi trường phức tạp”
Về ETH Zurich
Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich)là trường đại học chuyên nghiên cứu về khoa học và công nghệ với các công trình nghiên cứu hàng đầu thế giới; là nơi mà hơn 18.000 người từ hơn 80 quốc gia trên thế giới đang theo học, tiến hành nghiên cứu và làm việc. Có khoảng 350 các giáo sư đang giảng dậy và thực hiện các nghiên cứu tại 16 chuyên ngành của ETH Zurich, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như khoa học kĩ thuật, kiến trúc, khoa học định hướng hệ thống, toán học, khoa học tự nhiên; và tiến hành hàng loạt các công trình nghiên cứu đáng ghi nhận trên thế giới.
Thách thức
Thư viện Bibliothek (Thư viện chính tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ-ETH Zurich) đã có sự mở rộng đáng kể về các bộ sưu tập in, xuất bản điện tử và bộ sưu tập số qua các khóa học trong rất nhiều năm. Các mục lục và cơ sở dữ liệu của thư viện, cùng với hàng ngàn các tạp chí điện tử, các dữ liệu lưu trữ số hoá và sách điện tử, cung cấp một lượng thông tin nghiên cứu khổng lồ cho người dùng – nhưng trong môi trường tìm kiếm phức tạp của thư viện, tìm được tài liệu mình cần là một thách thức không hề nhỏ cho các nhà nghiên cứu.
Giải pháp
ETH Zurich đã quyết định sáng tạo ra một cổng tích hợp thông tin kiến thức mới cho phép nhà nghiên cứu có thể truy cập tới tất cả các nguồn tài liệu phong phú của thư viện. Hệ thống cơ sở của cổng thông tin sẽ tích hợp với môi trường công nghệ tại thư viện ETH và có khả năng phát triển và đáp ứng các yêu cầu trong tương lai. Vào mùa thu năm 2008, ETH Zurich đã lựa chọn Primo của Exlibris là giải pháp phát hiện và chuyển giao, nhằm đẩy mạnh các dịch vụ và nguồn tài nguyên tại thư viện, mang đến diện mạo một cổng thông tin tri thức mới của ETH.
Kết quả
ổng thông tin tri thức tại ETH đã giúp thay đổi mạnh mẽ các truy cập đến nguồn tài nguyên thông tin nghiên cứu của thư viện. Trang web được thiết kế mới với các tính năng như hộp tìm kiếm nổi bật, là điểm truy cập tới tất cả các bộ sưu tập của thư viện. Với giao diện định hướng cơ sở dữ liệu cho việc tìm kiếm trong các mục lục, môi trường tìm kiếm hiện tại cung cấp các trải nghiệm tìm kiếm mà người dùng cảm thấy dễ dàng và quen thuộc như Google, nhưng với tài nguyên thông tin có chất lượng và tổ chức khoa học của thư viện.
Theo bản tin nghiên cứu người dùng của Ex Libris