Rosetta là giải pháp quản lí và bảo quản tài sản số toàn diện duy nhất, cho phép các tổ chức thông tin, thư viện và cơ quan lưu trữ, ghi dấu ký ức số, bảo tàng…

 

1. Giải pháp bảo quản và quản lí tài sản số hiệu quả chi phí nhất

Rosetta giải pháp quản bảo quản tài sản số toàn diện duy nhất, cho phép các tổ chức thông tin, thư viện và cơ quan lưu trữ, ghi dấu ký ức số, bảo tàng kiểm soát toàn bộ vòng đời của các bộ sưu tập số, từ khi đưa vào quản truy cập, phát hiện tới việc thực thi các tác vụ bảo quản hoàn chỉnh. Giải pháp cung cấp một cách thức hiệu quả để giảm thiểu chi phí sở hữu chi phí hoạt động liên quan đến việc quản tài sản số.

Sử dụng công nghệ tiên tiến của Rosetta, hầu hết các công việc thủ công có thể được tự động hóa thông qua nhiều quy trình, luồng công việc/tác vụ có khả năng được cấu hình cao của Rosetta. Bắt đầu từ việc tự động hóa quá trình kí gửi dữ liệu, việc xác nhận tính hợp lệ của nội dung, xuất bản và phân tích rủi ro cho hoạt động bảo quản cũng đều được thực hiện một cách tự động hóa. Kết quả là, cán bộ quản lý và bảo quản số có thời gian giải quyết các trường hợp ngoại lệ và tập trung vào các sáng kiến mang tính chiến lược khác.

2. Giải pháp bảo quản và quản lí tài sản số hoàn chỉnh duy nhất

Rosetta giải quyết được một trong những thách thức quan trọng nhất trong môi trường quản lý số hiện nay bằng việc tích hợp tất cả mọi vận hành quản lý trên nhiều lớp phân kho số một cách đầy đủ, bao gồm cả chức năng quản lý tài sản số (DAM) và bảo quản số (DPS) trong cùng một giải pháp thống nhất. Rosetta được thiết kế để giải quyết toàn bộ quy trình quản lý tài sản số, từ kí gửi cho đến quản lí bộ sưu tập số và tài liệu thuộc tất cả các định dạng số khác nhau, với nhu cầu phải bảo quản dữ liệu vĩnh viễn với thời gian. Với Rosetta, người dùng được hưởng lợi từ một giải pháp duy nhất giải quyết được cả nhu cầu bảo quản và quản lý tài sản số (DAM). Giải pháp cũng đồng thời giúp người dùng loại bỏ được những quy trình, quản lí, quản trị trùng lặp cũng như duy trì tính nhất quán của dữ liệu bằng một giải pháp duy nhất giải quyết được cả vấn đề bảo quản và phát hiện tài nguyên số.

3. Giải pháp có thời gian đem lại giá trị nhanh nhất cho người sử dụng

Được xây dựng trên kinh nghiệm chuyên sâu nhiều năm của Ex Libris trong quy trình quản lý và xây dựng luồn công việc xử lý tài sản số, Rosetta được thiết kế nhằm đưa được tính chuyên môn vào trong một giải pháp đơn mà giàu tính năng. Rosetta được kiến trúc với khả năng cấu hình và tuỳ biến linh hoạt cao (OTB), các công cụ được cài đặt sẵn cùng với khả năng mở rộng hay thêm vào cho phép người dùng phát huy hiệu quả sử dụng Rosetta ngay lập tức như nó sẵn có, đồng thời cũng bắt đầu hưởng lợi ích từ ngày đầu tiên sử dụng. Nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cùng với sự hợp tác với cộng đồng người dùng rộng lớn Ex Libris đã đem đến nhiều quy trình tác vụ, luồng công việc đặc thù (không mặc định) của mỗi đơn vị sử dụng được mở rộng (OTB) theo yêu cầu và cấu hình phù hợp trong Rosetta. Sau đó, những cấu hình đặc thủ này trở thành mặc định trong giải pháp theo thời gian và nỗ lực tích luỹ bởi cộng đồng người dùng Rosetta,  theo đó cho phép các đơn vị sử dụng nhanh thu được giá trị sau thời gian ngắn đưa Rosetta vào triển khai.

4. Cơ sở dữ liệu kiến thức của thư viện định dạng số được đóng góp bởi người dùng

Trọng tâm của bất kỳ giải pháp bảo quản nào cũng là cơ sở dữ liệu kiến thức (KB) mà nó sử dụng. Cơ sở dữ liệu kiến thức càng được mở rộng, chính xác và cập nhật, thì giải pháp càng có khả năng cung cấp các tiêu chuẩn bảo quản và quản lý rủi ro cao hơn. Thư viện định dạng số trong Rosetta được sử dụng để chia sẻ và lưu trữ thông tin về các định dạng, ứng dụng, các bộ trích xuất siêu dữ liệu kỹ thuật, và tình trạng rủi ro.

Việc Ex Libris tuân thủ cách tiếp cận mở và hợp tác cộng đồng đồng người dùng, cơ sở dữ liệu kiến thức của thư viện định dạng số trong Rosetta được xây dựng như một cơ sở kiến thức được đóng góp bởi cộng đồng, được liên tục cập nhật và mở rộng bởi người sử dụng Rosetta. Điều này đem đến một cơ sở dữ liệu kiến thức chính xác và cập nhật liên tục, giúp người dùng giữ cho tài sản kỹ thuật số của họ tránh khỏi các rủi ro. Cơ sở dữ liệu kiến thức của thư viện định dạng số do đó cho phép toàn bộ cộng đồng người dùng giải pháp Rosetta được hưởng lợi từ những trải nghiệm và kiến thức của các tổ chức quản lý tài sản số hàng đầu trên thế giới.

 
 

 

Thư viện Định dạng số trong Rosetta

5. Nền ứng dụng mở – khả năng linh hoạt, tuỳ biến và mở rộng cao

Rosetta là một nền ứng dụng thực sự có tính mở cao cho phép người dùng mở rộng các chức năng cốt lõi và tích hợp với giải pháp của bên thứ ba, sử dụng sự phong phú và đầy đủ chức năng của các giao diện lập trình ứng dụng (API) và các giao diện mở Web mở.

Giao diện mở của Rosetta cung cấp cho người dùng rất nhiều tính linh hoạt bằng cách cho phép các quy trình công việc và các thành phần của giải pháp có thể được mở rộng và tùy chỉnh cao. Người dùng có thể tận dụng các giao diện lập trình của Rosetta trong rất nhiều khu vực chức năng quản lý của giải pháp. Dưới đây là một vài ví dụ:

– Tạo ra các trình ứng dụng nhập liệu đặc thù để tích hợp với các ứng dụng hiện có của đơn vị sử dụng Rosetta

– Tích hợp dễ dàng với hệ thống nội bộ và trung gian như quản lí quyền số, thương mại điện tử cũng như phát hiện và chuyển giao tài nguyên thông tin

– Có khả năng nhúng các công cụ làm giàu dữ liệu vào quy trình hay luồng công việc hiện có của Rosetta

Hơn nữa, cộng đồng phát triển Rosetta có thể tận dụng mạng lưới phát triển chia sẻ từ cộng đồng người dùng của Ex Libris (Ex Libris Developer Network), một mạng lưới dựa trên web mở, nơi các nhà phát triển được trải nghiệm việc truy cập trực tiếp tới tài liệu cho giao diện lập trình ứng dụng, tải lên và chia sẻ mã nguồn của họ, truy cập tới Tech Blog và tìm hiểu công việc những người phát triển khác đang làm, tham gia diễn đàn đối thoại tích cực và hơn thế nữa – tất cả đều mở cho tất cả mọi người trên web

 

Mạng người phát triển Rosetta               

6. Quản lí rủi ro và bảo quản toàn diện

Để quản lí rủi ro và bảo quản dài hạn, Rosetta mang đến cho khách hàng một giải pháp thực sự khiến họ yên tâm. Thông qua phân hệ kế hoạch bảo quản và thực hiện tác vụ khác biệt, khách hàng được hưởng lợi từ một giải pháp mạnh mẽ nhằm quản trị mọi nhu cầu bảo quản và quản lý rủi ro, cho phép họ thu thập, quản lí, lưu trữ và bảo quản số lượng lớn các đối tượng số dưới nhiều định dạng và cấu trúc khác nhau. Được xây dựng theo tiêu chuẩn bảo quản dẫn đầu của ngành công nghiệp này, như OAIS và PREMIS, Rosetta cho phép người dùng quản lí rủi ro và bảo quản tài liệu theo cách thực hành tốt nhất.

7. Quy trình tác vụ theo định hướng logic công việc-tương đồng với nhu cầu quản lý luồng công việc của từng đơn vị

không hai khách hàng nào giống nhau, nên Rosetta cung cấp các lựa chọn cấu hình linh hoạt tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể về công việc bảo quản quản tài sản số theo đặc thù công việc của mỗi khách hàng.Thông qua công cụ logic luồng tác vụ trong Rosetta, khách hàng thể xác định hay định nghĩa được các quy tắc quy trình công việc cụ thể trong hầu hết các phân hệ quản trị của giải pháp. Những quy tắc như vậy dụ bao gồm khả năng định nghĩa quy tắc gửi dữ liệu, một quy trình bao gồm các quy tắc cụ thể các dạng tài liệu nhất định sẽ phải đi qua; cấu hình báo cáo tuỳ biến toàn bộ chúng; khả năng tùy biến hoàn toàn các quy tắc phương pháp chuyển giao nhiều hơn thế nữa.

8. Khả năng khả ứng và mở rộng cao – xử lí các bộ sưu tập số ngày càng tăng

Rosetta cung cấp một kiến trúc nền tảng có khả năng mở rộng cao để giải quyết nhu cầu bảo quản và quản lí những bộ sưu tập số ngày càng tăng. Giải pháp có khả năng mở rộng này có thể được triển khai trên một kiến trúc phân tán mạnh mẽ, tạo điều kiện cho khả năng mở rộng giải pháp một cách năng động và trong suốt.

Kiến trúc linh hoạt của Rosetta cho phép các đơn vị sử dụng bắt đầu với kiến trúc quy mô nhỏ và mở rộng dần giải pháp theo nhu cầu khi cần thiết. Rosetta hiện nay được sử dụng bởi khách hàng có các quy mô khác nhau, từ các đơn vị quy mô nhỏ với số kí gửi dữ liệu hạn chế và nhu cầu bảo quản tài liệu vừa phải, tới các đơn vị cần môi trường năng lực cao với quy trình kí gửi dữ liệu lớn và diễn ra đồng thời, cũng như sử dụng các quy trình quản lí mở rộng hay tăng cường đối với các bộ sưu tập, chuyển giao và bảo quản. Kiến trúc tiên tiến và có khả năng mở rộng cho phép Rosetta đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng theo mọi quy mô và nhu cầu.

9. Trung lập trong lữu trữ – bảo vệ các đầu tư vào hệ thống phần cứng lưu trữ thụ động

Rất nhiều khách hàng đầu tư vào các giải pháp lưu trữ thụ động để bảo quản các tài sản số của họ, bất kể thời gian bảo quản là ngắn hay dài. Nhu cầu về kho lưu trữ đáng tin cậy và có thể mở rộng được là yếu tố đưa khách hàng đến với quyết định đầu tư vào các giải pháp lưu trữ thương mại.

Kiến trúc Rosetta của Ex Libris cho phép người dùng tận dụng triệt để đầu tư của mình trong giải pháp phần cứng lưu trữ hiện có bằng cách tận dụng năng lực công nghệ phân lớp lưu trữ ảo của Rosetta (SAL).

Bằng cách sử dụng SAL của Rosetta, Rosetta có thể kết nối ảo hoá với hầu hết bất kì các giải pháp lưu trữ nào, cho phép người dùng có thể hưởng lợi từ cả khả năng của giải pháp lưu trữ (tính dư thừa, khả năng ánh xạ, hiệu suất) cho dù đó là giải pháp cài đặt tại chỗ hay dựa trên công nghệ điện toán đám mây cũng như khả năng bảo quản và quản lý tài sản số (DAM) của Rosetta. Theo cách đó, người dùng có thể thu được lợi ích tối đa từ việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng lưu trữ.

10. Nhiều trình xem chuyển giao tài liệu số: cả bộ sưu tập cũng dễ dàng truy cập!

Một giải pháp bảo quản quản đối tượng số cũng được đánh giá thông qua khả năng đưa nội dung quản tới cho người dùng tin bằng khả năng truy cập dễ dàng với nỗ lực tối thiểu vẫn hỗ trợ chuyển giao được nhiều dạng nội dung khác nhau. số các tài liệu được lưu trữ dưới nhiều định dạng số khác nhau thực sự một thách thức đối với nhiều giải pháp.

Ví dụ về trình chuyển giao trong Rosetta

Rosetta giải quyết được thách thức chuyển giao tài liệu số này thông qua việc cung cấp cho người dùng một số lượng lớn trình xem chuyển giao tài liệu số tính tuỳ biến cao, cũng không kém phần quan trọng, giao diện mở của Rosetta kiến trúc thể mở rộng của cho phép người dùng dễ dàng bổ sung tích hợp thêm nhiều trình xem mới sử dụng chế định nghĩa trước. Sự đa dạng của trình xem trong Rosetta cho phép người dùng thấy được sự phong phú trong các kiểu nội dung Rosetta xử , cho phép người dùng tin truy cập tới tài nguyên ngay khi hệ thống được cài đặt triển khai.

  

Trình xem và chuyển giao bộ sưu tập ảnh trong Rosetta