Hãng Kirtas vửa thông báo sẽ cung cấp dịch vụ số hóa chất lượng cao cho thư viện trường đại học Yale, cùng với hợp đồng giữa công ty và tập đoàn Microsoft để số hóa sách cung cấp cho công cụ tìm kiếm Live Search Books.
(Ảnh Thư viện Đại học Yale)

Công nghệ của hãng Kirtas cung cấp dịch vụ số hóa chất lượng cao cho trường đại học Yale và tập đoàn Microsoft.
Những cuốn sách sẽ được số hóa và tìm kiếm được thông qua công cụ tìm kiếm Live Search Books của Microsoft

Hôm nay hãng Kirtas thông báo rằng họ sẽ cung cấp dịch vụ số hóa chất lượng cao cho thư viện trường đại học Yale, cùng với hợp đồng giữa công ty và tập đoàn Microsoft để số hóa sách cung cấp cho công cụ tìm kiếm Live Search Books.

Dự án ban đầu sẽ tập trung vào việc số hóa 100.000 cuốn sách tiếng Anh đã thuộc về công chúng (out-of-copyright) mà không thể tìm kiếm được ở những thư viện khác. Bắt đầu vào năm 2008, bộ sưu tập của trường sẽ dần dần có thể tìm kiếm được thông qua giao diện Live Search của Microsoft tại địa chỉ (http://books.live.com), cho phép sinh viên, các nhà nghiên cứu và bạn đọc có thể sử dụng chúng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Với gần 13 triệu cuốn sách trong hệ thống thư viện trường, Đại học Yale tự hào là một trong những thư viện học thuật độc đáo nhất và rộng lớn nhất trên thế giới.

“Chúng tôi vui mừng và tự hào vì đại học Yale và Microsoft đã lựa chọn chúng tôi để số hóa những tài liệu đáng ngưỡng mộ và độc đáo nhất mà họ đang nắm giữ,” tiến sĩ Lotfi Belkhir, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị (CEO) đồng thời là nhà sáng lập ra hãng Kirtas phát biểu. ”Thông qua mối quan hệ này, tri thức vô giá của hàng trăm năm sẽ được chuyển từ sách sang bit thông tin và cho phép hàng triệu người trên thế giới có thể tiếp cận được chúng” .

 

Thư viện Đại học Yale

Đại học Yale và tập đoàn Microsoft chọn Kirtas vì công nghệ quét sách cải tiến triệt để và sự thành thạo về số hóa độc nhất của hãng. Thư viện cũng đã từng thành công với Kirtas trong việc thực hiện một dự án số hóa trước đây.

”Như là một phần trong thỏa thuận với trường đại học Yale, chúng tôi sẽ mở một cơ sở dịch vụ vệ tinh ở New Haven,” Mark Klein Giám đốc điều hành của Kirtas cho biết. ”Và khi mà cơ sở ở New Haven đã được bố trí đủ nhân viên, quá trình sản xuất của chúng tôi sẽ tính đến việc truy cập từ xa, và điều này có nghĩa rằng là nó sẽ hoàn toàn hòa nhập với công ty Victor của chúng tôi.”

Ngoài việc là một máy quét sách tự động lật giở nhanh nhất trên thế giới, máy APT BookScan 2400 của hãng Kirtas còn kết hợp với phần mềm chỉnh sửa BookScan Editor PRO, để cho ra chất lượng hình ảnh tuyệt vời khi lật giở sách nhẹ nhàng hơn cả cánh tay con người.

Kirtas Quality Services—cơ sở dịch vụ thuộc mạng lưới của công ty có trên 75 kỹ thuật viên hình ảnh làm việc theo 3 ca — đã nắm vững được qui trình số hóa độc quyền và cam đoan được một tỷ lệ sai xót trên tổng thể ít hơn một trên mỗi 10.000 trang, đảm bảo về chất lượng số hóa với khối lượng lớn cũng như đáp ứng được những tiêu chuẩn cao nhất và chịu được sự thử thách của thời gian.

“Sự hợp tác này sẽ giúp thư viện đại học Yale có thể cung cấp việc truy cập số trên phạm vi quốc tế cho những tài liệu độc nhất và quí hiếm mà chúng tôi đang nắm giữ,” Alice Prochaska, thủ thư của đại học Yale phát biểu. “Chúng tôi đã cực kì hài lòng với công việc mà Kirtas đã thực hiện cho chúng tôi vừa qua và chúng tôi mong đợi tiếp tục hợp tác với họ trong dự án thú vị này. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi biết rằng hãng Kirtas sắp khai trương một văn phòng tại vùng New Haven.”

“ Đây là một sự kết hợp quan trọng đối với Microsoft, và chúng tôi mong chờ sự hợp tác với thư viện đại học Yale,” Danielle Tiedt, Tổng Giám Đốc thuộc nhóm được tuyển chọn cho dự án Live Search Books của Microsoft cho biết Thư viện có một khối lượng tài liệu dồi dào bao gồm cả những bộ sưu tập đặc biệt lẫn phổ biến, và chúng tôi rất vui mừng được giúp đem những tài sản quí giá này đến sự quan tâm của độc giả ở khắp mọi nơi.”

Theo Bản tin Kirtas