Cam kết làm cho hệ thống thư viện hoạt động thật hiệu quả, liên minh thư viện Đại học Bang California (California State University – CSU) đã nhận ra nhu cầu cần một hệ thống tìm kiếm siêu dữ liệu đầu năm 1997…

Năm đó, liên minh thư viện này đã bắt tay vào xây dựng một hệ thống tìm kiếm siêu dữ liệu tùy biến cùng với một nhà cung cấp phần mềm. Sau năm năm thử nghiệm và thực hành, CSU đã quyết định rằng đã đến lúc cần phải xem xét một giải pháp có tính thương mại. Cho dù những nỗ lực phát triển một sản phẩm trước đó không dẫn đến một sản phẩm hoàn thiện, song CSU đã học được rất nhiều từ kinh nghiệm và đã đưa ra một danh mục các yêu cầu để phục vụ tốt toàn bộ hệ thống thư viện tại 23 khu giảng đường của mình trên khắp bang. Từ quan điểm đó, hệ thống thư viện này chỉ mất một thời gian rất ngắn để nhận ra rằng cổng MetaLib của Ex Libris, một hệ thống tìm kiếm siêu dữ liệu truy câp tài nguyên điện tử mà họ cần.

Marvin Pollard, một quản lý dự án của Hệ thống Truy cập Thông tin Thống nhất tại CSU cho biết “ Vào năm 1997, chúng tôi đã có được hình dung này, song chúng tôi không thể tìm thấy một sản phẩm nào như thế trên thị trường lúc đó. Khi chúng tôi quyết định tìm kiếm lại trên thị trường vào năm 2002, thì nhận thấy rõ ràng MetaLib phù hợp cả về chức năng và công nghệ.”

MetaLib đã hoàn toàn phù hợp về chức năng và công nghệ

Khi việc tìm kiếm một hệ thống có thể đã dễ dàng hơn, việc giới thiệu khái niệm này tới cộng đồng chuyên nghiệp của CSU là một thách thức khá lớn. Pollard giải thích thêm rằng, “Chúng tôi đã biết một hệ thống như MetaLib có thể sẽ gây tranh cãi giữa các thủ thư, những người được đào tạo khá tốt và những người tìm kiếm trực tuyến chuyên nghiệp.” Đối với họ, MetaLib đã là một thách thức, và thiếu sự hỗ trợ của họ thì nó không thể thành công, thậm chí họ đã được thuyết phục rằng người dùng sẽ thích ứng dụng này ngay lập tức.”

Khả năng tùy biến là quan trọng

Khi MetaLib được giới thiệu tới các thủ thư, nó đã có nhiều phản ứng. Pollard nhận xét thêm rằng “ngoài đánh giá khả năng tổ chức tài nguyên và tìm kiếm ưu việt của MetaLib, các thủ thư muốn sản phẩm này phải có nối kết tới những trang tài nguyên gốc và làm cho dễ dàng xây dựng những trang Web tùy biến, một nhiệm vụ thường tốn nhiều thời gian và phức tạp trước kia. Khả năng tùy biến các trang Web để chúng thể hiện bản sắc riêng của thư viện đã là một chìa khóa đi đến thành công của MetaLib. Ví dụ, chúng tôi đã đưa nhiều điểm đăng nhập chức năng của hệ thống MetaLib trên mỗi trang Web; những điểm đang nhập về bản chất đã biến hệ thống thành một đầu tìm kiếm trên Website của thư viện.”

Một module tùy chọn thêm , MetaLib X-Server – một bộ giao diện lập trình ứng dụng trên Web (APIs) – cho phép nhân viên thư viện dễ dàng tùy biến MetaLib bằng tiếp cận mọi chức năng từ các ứng dụng khác của thư viện như cổng Web của trường đại học, các hệ thống quản lý khóa học, và các trang Web của CSU. Pollard giải thích thêm, “Chúng tôi đã tự phát triển nhiều ứng dụng sử dụng lớp lập trình X-Server, một lớp lập trình tận dụng cơ sở kiến thức của hệ thống bằng việc đưa thêm vào nhiều khả năng tìm kiếm nhằm làm tăng khả năng sử dụng tài nguyên. Nhờ lớp lập trình X-Server, chúng tôi đa có thể tuy biến và cải thiện giao diện tiêu chuẩn của MetaLib để tạo cho ứng dụng một chức năng mạnh mẽ hơn ,và cho phép người dùng dễ dàng phát hiện và truy cập các bộ sưu tập điện tử của chúng tôi.”

Khả năng hỗ trợ liên minh thư viện (Consortia) linh hoạt

Một trong những liên minh thư viện (consortia) lớn nhất ở Mỹ, CSU cần một giải pháp có thể giúp họ thực hiện được các thỏa thuận chia sẻ tài nguyên giữa các thư viện thành viên. Pollard xem MetaLib là một hệ thống mạnh mẽ nhất về khả năng xử lý nhu cầu của một liên minh thư viện (Consortia). Pollard cũng giải thích “Chúng tôi cấp phép một số lượng lớn tài nguyên điện tử tới tất cả 23 thư viện đại học trong bang. Song khi tiếp cận nội dung, mọi vấn đề lại luôn thay đổi. Nhưng MetaLib đã cung cấp cho chúng tôi nhiều công cụ để đáp ứng tình hình thay đổi này mà không cần phải tăng số lượng nhân viên.”

Khả năng thích ứng dễ dàng của MetaLib, một nhân tố quan trọng trong xử lý một khối lượng người dùng gia tăng nhanh chóng, hiện nay chúng tôi đang phục vụ trên 460.000 sinh viên, giảng viên và nhân viên trong hệ thống thư viện đại học tại bang California.

Pollard cũng nhận xét thêm rằng “thậm chí nếu ứng dụng đó tốt, nhưng thiếu các công cụ tốt, thì chúng tôi sẽ không thể nào làm cho hệ thống thích ứng với tình hình thay đổi và liên tục hỗ trợ các cơ sở thành viên cũng có số lượng nhân viên tương tự.”

Một mối quan hệ ngày càng tăng

Từ khi CSU mua MetaLib phiên bản 2.0 vào năm 2003, liên minh thư viện này đã duy trì mối qua hệ gần gũi và hợp tác với Ex Libris. Pollard cho biết thêm, “ngay khi chúng tôi không thấy một tính năng nào đó mà chúng tôi mong muốn, chúng tôi chỉ cần lên tiếng. Ex Libris đã đáp lại ngay bằng cải thiện chức năng đó, đồng thời mở rộng cơ sở kiến thức hiện có, và chuyển giao thêm nhiều tính năng khác giúp đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của thư viện. Công ty này đã hòa hợp với tất cả khách hàng như chúng tôi, và chúng tôi đã xem mối quan hệ này như là một mối quan hệ đối tác.”

Sau khi phát hành MetaLib phiên bản 4.0, Pollard thêm rằng “CSU không có gì hạnh phúc hơn với lựa chọn này.” Ngoài sự cung cấp mọi chức năng có khả năng tương thích cấp độ toàn cầu, MetaLib cung cấp một cơ sở dữ liệu tri thức ngày một tăng mỗi năm, nó làm nỗ lực triển khai giải pháp này của chúng tôi thật là đáng giá. Mặc dụ phiên bản MetaLib trước đã luôn mạnh mẽ và phong phú về tính năng, phiên bản 4.0 quả thực là một bước tiến. Giao diện mới thiết kế lại rất dễ dàng truy cập và tùy biến, cung cấp nhiều chức năng sáng tạo như nhóm theo chủ đề và phần tử thông tin để cải thiện nhiều khả năng tìm kiếm, nhiều tính năng này được gợi ý từ các thủ thư. Hơn thế nữa, bộ công cụ cập nhật tự động mới Upgrade Express Kit đã cho phép chúng tôi giữ được toàn bộ dữ liệu ở phiên bản 3 trong phiên bản 4. Hệ thống tiếp tục ngày càng trở lên tốt hơn.”

Đối với một hệ thống được thảo luận nhiều trước khi được giới thiệu lần đầu tiên, MetaLib là một hệ thống nhận được sự tập trung chú ý nhất ở CSU và nó đã vận hành ở đây trong một thời gian dài. Pollard lại tiếp tục giải thích, “Trong một thế giới thông tin phát triển không ngừng, mọi người cần có nhiều khả năng tìm kiếm mạnh mẽ. MetaLib là một ứng dụng chính vận hành trong thư viện chúng tôi cách đây năm năm. Cho dù gặp phải một số phản ứng lúc đầu, nhưng giờ đây hệ thống này đang tự chuyển giao chính nó. Người ta thấy nó và nói rằng họ cần nó. Rõ ràng MetaLib đã chuyển giao được ý tưởng của chúng tôi cách đây 10 năm.”

Về CSU

Đại học Bang California (CSU) là một hệ thống lớn nhất trong hệ thống giáo dục đại học tại Mỹ. CSU nổi tiếng với chất lượng giảng dạy và đào tạo những sinh viên sẵn sàng làm việc ngay khi ra trường. Sứ mệnh cung cấp một chất lượng giáo dục cao, phù hợp chi phí để đáp ứng nhu cầu thay đổi không ngừng của người dân California.

Theo bản tin nghiên cứu người dùng của Ex Libris