Thư viện Quốc gia Tây Ban Nha (National Library of Spain) hôm nay tại Madrid đã giới thiệu thư viện số thử nghiệm lưu trữ kho báu kiến thức về văn hóa của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha (Hispanic Digital Library – DHL), một thư viện số được triển khai với giải pháp DigiTool, giải pháp Quản lý Tài sản Số của Ex Libris.

Sách, tranh áp phích, bản đồ, và những tài liệu khác có thể truy xuất và tải về miễn phí

ELPAÍS.com – Madrid – 16/01/2008

Hispanic Digital Library – DHL – hiện cung cấp khả năng truy cập mở đến một số tác phẩm quan trọng về văn hóa Tây Ban Nha. Hầu hết 10.000 tài liệu đã sẵn sàng cho việc tham khảo, tải về và đọc tại chỗ, trong số đó có những tài liệu quý hiếm như các bản thảo chép tay, sách in từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19, nhiều ấn phẩm, bản vẽ, tranh áp phích, ảnh chụp và bản đồ. Trong kho lưu trữ có những tác phẩm của Velazquez và Goya cũng như bộ sưu tập tranh vẽ bởi trẻ em về chiến tranh, là những trẻ em mà cuộc nội chiến đã đưa chúng đến với nước Nga.

Phiên bản thử nghiệm của thư viện số DHL cung cấp cho tất cả mọi người một dịch vụ truy cập hoàn toàn miễn phí tới một khối lượng lớn các tác phẩm di sản văn học Tây Ban Nha, bao gồm hầu hết những tác phẩm quí giá và tiêu biểu cho nền văn hóa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang được lưu trữ trong Thư viện Quốc gia Tây Ban Nha (National Library of Spain).

Hoàn toàn truy cập mở

Sư truy cập hoàn toàn miễn phí, và không cần phải đăng ký. Đơn giản chỉ cần kết nối với địa chỉ trang Web của DHL, bạn đọc có thể khám phá nhiều loại tài liệu, được tổ chức theo các bộ sưu tập giúp tìm kiếm chúng dễ dàng. Vì vậy, bạn đọc có thể tìm kiếm theo chủ đề (các tác phẩm lớn hay kiệt tác, nền độc lập của Hoa Kỳ, trong nhiều số tác phẩm khác) hoặc thông qua những tài liệu lưu trữ (tranh áp phích, bản vẽ, bản đồ,..).

Dự án thư viện số này, một sáng kiến của Bộ trưởng Văn hóa Tây Ban Nha (Minister of Culture), Cesar Antonio Molina, được sự cộng tác của một ban các chuyên gia cố vấn tập hợp bởi giáo sư D. Jose Manuel Blecua, người đã đưa ra tiêu chí đánh giá khi lưa chọn các tác phẩm kiệt tác đầu tiên.

Milagros del Corral, giám đốc Thư viện Quốc gia Tây Ban Nha cho biết “Bộ tài liệu đã được số hóa ra với chất lượng ảnh thật tuyệt vời. Hiện một phần nhỏ tài liệu được số hóa đưa lên Internet đã phản ánh cùng một chất lượng hình ảnh.” Kế hoạch của dự án thư viện số này là sẽ có 200.000 tài liệu số hóa từ bây giờ cho đến năm 2012.

Kho dữ liệu số này dự định sẽ có 15.000 bản thảo chép tay, 40.000 cuốn sách từ thế kỷ 18 và thế kỷ 19, 120.000 bản vẽ và tác phẩm điêu khắc. Ông Del Corral đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa những tài liệu số hóa này lên mạng sẽ giúp bạn đọc dễ dàng truy cập và tham khảo kiến thức của chúng, trong khi đó vẫn đảm bảo rằng các bản gốc này được bảo quản và bảo tồn tốt hơn.

Dự án số hóa cấp quốc gia

Bộ trưởng Cesar Antonio Molina cho biết, việc thực thi một dự án số hóa cấp quốc gia sẽ bao gồm số hóa tất cả các dạng dữ liệu (phim ảnh, thư mục ảnh…). Sáng kiến thư viện số DHL mong muốn thực hiện lời cam kết với Liên minh Châu Âu (European Union) rằng kho dữ liệu số này sẽ góp một phần hình thành lên Thư viện Số Châu Âu (European Digital Library). Trong tương lai, Thư viện Số Châu Âu sẽ cung cấp khả năng truy cập duy nhất và đa ngôn ngữ thông qua Internet đến khắp các kho dữ liệu số của nhiều cơ quan văn hóa Châu Âu.

Hơn thế nữa, thư viện số DHL tạo nên một kênh hợp tác với những thư viện còn lại của Tây Ban Nha và Mỹ La tinh, đồng thời tạo ra một công cụ cho việc nghiên cứu sâu vào nền văn hóa Tây Ban Nha, tạo điều kiện cho ban đọc nghiên cứu về các kho dữ liệu quý hiếm được số hóa và nền học thuật của xứ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha (Hispanic) từ khắp mọi nơi trên thế giới mà bạn đọc không cần phải đến tận Madrid.

Tra cứu tại thư viện số DHL

Trình xem đối tượng số của Thư viện số Tây Ban Nha (DHL) tạo khả năng truy cập đến tất cả các loại tài liệu ở nhiều định dạng khác nhau (từ JPEG tới PDF). Có nhiều cách để xác định và truy cập đến tài liệu, ví dụ như tìm kiếm theo bộ sưu tập, theo các đối tượng số gắn kết. Hệ thống cho phép tìm kiếm đơn giản (được khuyên dùng đối với những người dùng mới muốn tìm kiếm trên toàn bộ kho dữ liệu) và tìm kiếm nâng cao hoặc giới hạn tìm kiếm theo định dạng tài liệu, hoặc người dùng có thể tìm kiếm toàn văn của tài liệu.

Theo ELPIS.COM, Tây Ban Nha