Là một phần trong chương trình Liên minh châu Âu, Thư viện ảo Lublin có chức năng thống nhất và quảng bá rộng rãi các bộ sưu tập văn hóa và văn học lịch sử của tỉnh Lublin.

Warsaw, Ba Lan- ngày 13 tháng 5 năm 2014. Công ty TNHH ALEPH Polska, nhà phân phối  uỷ quyền các giải pháp của Ex Libris tại Ba Lan, vui mừng thông báo rằng các đối tác của dự án Thư viện ảo Lublin (Lublin Virtual Library)  đã lựa chọn giải pháp phát hiện và chuyển giao tài nguyên thống nhất Primo cùng với giải pháp xử lý nối kết SFX OpenURL của Ex libris.

Thư viện ảo Lublin là một dự án thư viện liên minh chia sẻ được thực hiện bởi bảy thư viện đại học và thư viện văn hóa, nhằm hình thành và xuất bản các bộ sưu tập số trong khu vực tỉnh Lublin, bao gồm:

·         Đại học John Paul II Catholic Lublin

·         Đại học Maria Curie Sklodowska

·         Trường Đại học Y Lublin

·         Thư viện công cộng Łopaciński

·         Thư viện thành phố Lublin H. Łopaciński

·         Thư viện công cộng Zamość

·         Nhà hát Trung tâm NN- Grodzka Gate

Dự án là một phần của Chương trình hoạt động trong khu vực Liên minh Châu Âu tại Lublin. Một trong số các mục tiêu của dự án là việc thực hiện một nền tảng ứng dụng công nghệ kết nối tài sản số của tất cả các thư viện và các tổ chức văn hóa trong tỉnh Lublin, đồng thời tăng khả năng hiển thị của tư liệu truyền thống có sẵn tại các thư viện công cộng và thư viện các trường đại học trong khu vực.

Ex Libris Primo sẽ cung cấp một giao diện duy nhất cho tất cả các tài liệu số, in và tài liệu xuất bản điện tử của các tổ chức thư viện thành viên, cũng như những giao diện riêng biệt cho từng đơn vị. Việc thực hiện sẽ tích hợp hệ thống Primo và SFX với hệ thống thư viện tích hợp VTLS Virtua để tạo lên một giao diện OPAC thế hệ mới, đồng thời cũng tích hợp với rất nhiều những hệ thống phát triển trong nước, và nhiều hệ thống quản lý tài sản số khác biệt nhau.

“Chúng tôi rất mong muốn được sử dụng Primo để cung cấp cho cộng đồng người dùng của chúng tôi những truy cập dễ dàng, trực quan đến kho tài sản văn hóa của khu vực”,ông Artur Ściborek,  quản lý dự án Thư viện ảo Lublin cho biết. “Với kinh nghiệm và năng lực chuyên môn của cả Ex Libris và ALEPH Polska, chúng tôi tin rằng các giải pháp sẽ được thực hiện nhanh chóng và thành công”.

Maciej Dziubecki, Giám đốc điều hành của hệ thống ALEPH Polska, cho biết: “Việc áp dụng Primo và SFX là một cơ hội tuyệt vời mà từ đó sẽ cho phép tỉnh Lublin cung cấp quyền truy cập vào tất cả các tài sản văn hóa của khu vực thông qua một hệ thống. Dễ dàng sử dụng cho khách hàng không cần qua đào tạo, Primo cũng đáp ứng các nhu cầu của các nhà nghiên cứu và người dùng cao cấp khác. Thông qua Primo, mạng lưới liên kết này sẽ cung cấp nhiều tài liệu có giá trị cho công chúng và góp phần quảng bá thêm về tỉnh Lublin”.

Ullrich Jüngling, phó chủ tịch bán hàng của Ex Libris khu vực miền trung, đông và đông nam châu Âu, cho biết thêm: “Chúng tôi vui mừng chào đón Thư viện ảo Lublin đến với cộng đồng người dùng ngày một tăng trưởng ổn định trên thế giới của Ex Libris. Chúng tôi mong chờ được làm việc với các mạng lưới liên kết uy tín này và hoan nghênh việc mở rộng cơ sở khách hàng Primo tại Ba Lan, sau sự kiện ra mắt thành công của Primo tại các tổ chức khác ở Ba Lan trong thời gian vừa qua”.

Về Thư viện ảo Lublin

Dự án Thư viện Ảo Lublin được thực hiện bởi một mạng lưới các thư viện và các tổ chức văn hóa tại khu vực tỉnh Lublin, Ba Lan. Mục đích chính của dự án là số hóa tất cả các bộ sưu tập của các tổ chức thư viện thành viên và đồng thời tạo ra một nền tảng ứng dụng giúp truy cập dễ dàng vào các bộ sưu tập số này. Trong số các mục tiêu quan trọng khác của dự án, đó là việc bảo quản các tài liệu, bản thảo, và các tác phẩm vẵn viết quý giá giá khác được lưu trữ trong kho lưu trữ của các thư viện tại Lublin và  nhằm quảng bá nền văn hoá của khu vực Lublin, các thành viên trong mạng lưới chia sẻ, cũng như chính thành phố của tỉnh Lublin.

Để biết thêm thông, xin hãy ghé thăm: http://www.um.lublin.eu/en/index.php?t=200&id=48060

 

Theo bản tin Ex Libris 05/2014