Với hơn 3 triệu bản tài liệu, khoảng 30.000 ấn phẩm nhiều kỳ và tạp chí, và một bộ sưu tập nội dung số kết hợp đặc thù riêng, Đại học Vanderbilt cần một giải pháp tích hợp phát hiện và chuyển giao mạnh mẽ để dễ dàng truy cập vào bộ sưu tập rộng lớn của nó

Với hơn 3 triệu bản tài liệu, khoảng 30.000 ấn phẩm nhiều kỳ và tạp chí, và một bộ sưu tập nội dung số kết hợp đặc thù riêng, Đại học Vanderbilt cần một giải pháp tích hợp phát hiện và chuyển giao mạnh mẽ để dễ dàng truy cập vào bộ sưu tập rộng lớn của nó. Là đối tác phát triển giải  pháp Primo cùng với Ex Libris, Đại học Vanderbilt đã lựa chọn Primocho một giao diện người dùng thân thiện và điểm truy cập duy nhất cho tất cả các nguồn tài thông tin dưới dạng in, xuất bản điện tử và số.

Tập trung vào người dùng/bạn đọc thư viện

Vào đầu năm 2006, các nhà quản trị và nhân viên bắt đầu phát triển một tầm nhìn mới cho công nghệ thư viện để có thể phục vụ tốt hơn bạn đọc của họ. “Quá trình lập kế hoạch chiến lược của chúng tôi đã khiến chúng tôi hiểu rằng cần phải tập trung vào bạn đọc của mình và rất nhiều hệ thống hiện tại của chúng tôi đã không làm tốt điều đó”, Paul Gherman, thủ thư Đại học Vanderbilt nhận xét.

Để đạt được mục tiêu này, Đại học Vanderbilt bắt đầu tìm kiếm một hệ thống có thể cung cấp một điểm truy cập duy nhất vào tất cả các tài nguyên thông tin của thư viện, bao gồm các mục trực tuyến, các bộ sưu tập tạp chí điện tử số, bao gồm Bộ lưu trữ tin tức thời sự của Mỹ (U.S. Television News Archive). Được hồi cố từ năm 1968, đây là bộ lưu trữ đầy đủ nhất về bản tin truyền hình, với hơn 30.000 chương trình phát tin.

Kết quả của một cuộc khảo sát đánh giá tại Đại học Vanderbilt đã cho kết quả người dùng cảm thấy trang web thư viện đại học Vanderbilt khó sử dụng, đòi hỏi thư viện phải tìm kiếm một giao diện thân thiện hơn với người dùng thư viện và cung cấp khả năng tìm kiếm tích hợp mạnh mẽ.

“Điều quan trọng là các giải pháp chúng tôi đã triển khai cần phải vượt ra khỏi chỉ là một mục lục truy cập công cộng trực tuyến truyền thống (OPAC)”,ông Gherman giải thích thêm. “Chúng tôi sẽ dành một nửa ngân sách của chúng tôi cho các bộ sưu tập xuất bản điện tử, nên chúng tôi muốn chắc chắn rằng bạn đọc thư viện có thể dễ dàng tìm thấy và được chuyển giao những nguồn tài liệu này”.

Mặc dù sẵn sang đưa những nguồn tài nguyên thông tin đáng kể vào một hệ thống phát hiện chuyển giao thống nhấ này, song Đại học Vanderbilt không thể tự phát triển được một hệ thống như vậy. Trường đã lựa chọn giải pháp Primo trở thành một trong những đối tác phát triển của sản phẩm này. Exlibris hiện tập trung vào nhu cầu của các thư viện đại học ông Gherman cho biết. Nỗ lực họ dồn vào sản phẩm này là vô cùng to lớn. Với tư cách là đối tác phát triển, chúng tôi luôn cảm thấy tiếng nói của chúng tôi trong cả quá trình làm việc và phát triển sản phẩm này”.

Quá trình lập kế hoạch chiến lược của chúng tôi đã khiến chúng tôi hiểu rằng cần phải tập trung vào bạn đọc của mình và rất nhiều hệ thống hiện tại của chúng tôi đã không làm tốt điều đó”

Trải nghiệm mới cho người dùng thư viện

Với khả năng cung cấp một điểm truy cập duy nhất đến tất cả các loại tài liệu Primo, bạn đọc thư viện không còn cần phải thực hiện nhiều tìm kiếm khác nhau cho các tài liệu ở mọi định dạng. Giao diện trực quan của Primocho phép bạn đọc tìm kiếm đồng thời ở tất cả vốn tư liệu hiện có của thư viện bất kỳ chúng ở dưới định dạng nào.

Một trong những tính năng nổi bật của Primo khả năng cải thiện một biểu ghi thư mục cơ bản với một biểu ghi nhất quán, TS. Marshall Breeding, giám đốc Nghiên cứu Công nghệ Sáng tạo tại Thư viện Đại học Vanderbilt cho biết. Nếu một bạn đọc sử dụng một thuật ngữ tìm kiếm không phù hợp với một biểu ghi ở khổ mẫu MARC, Primosẽ tận dụng một biểu ghi nhất quán để hướng dẫn bạn đọc đến với đúng đến nội dung cần tìm. Primocũng có khả năng cung cấp mô hình nhóm biểu ghi theo quy tắc quan hệ FRBR (Functional Requirements for Bibliographic Records), giúp tăng cường khả năng tìm kiếm một cách linh hoạt. Đây là một tính năng khá phức tạp để thực hiện và tôi  cho răng Primo sản phẩm đầu tiên đã làm được điều đó, ông cho biết thêm.

Theo TS. Breeding, cũng quan trọng như chức năng tìm kiếm, chức năng chuyển giao  tài liệu của Primocũng được đánh giá cao làm rất tốt chức năng này. “Trong thế giới điện tử, mong muốn của  chúng ta là bạn đọc cần tìm kiếm nhanh, thấy một tài liệu nào đó phù hợp, nhấp chuột và xem ngay lập tức. Trong thế giới in, chúng ta cần chắc chắn rằng bạn đọc đã tìm thấy tài liệu mà họ cần, bất kể nó ở trên giá, trong kho, hay được cung cấp thông qua dịch vụ mượn liên thư viện”.

Truy cập tối đa tới tất các nguồn tài nguyên thông tin của thư viện

Với việc đưa giải pháp Primovào sử dụng, các tài liệu bị ấn trước đây trong bộ sưu tập tại Đại học Vanderbilt trên Website giờ thể được tìm kiếm một cách dễ dàng. Các mục tài liệu trong Kho Lưu trữ Thông tin Thời sự của Đại học Vanderbilt hiện được tích hợp vào giao diện tìm kiếm thống nhất của Primonhằm cung cấp cho sinh viên học giả nghiên cứu trên toàn thế giới một cách dễ dàng hơn.

  

Một tìm kiếm trong hệ thống Primo tại Đại học Vanderbilt trình bày kết quả tìm kiếm kết hợp từ mục lục thư viện và Kho lưu trữ Tin tức Thời sự của trường (Vanderbilt Television News Archive)

Các nguồn tài nguyên thông tin được liên tục bổ sung vào các chỉ mục tìm kiếm trong Primo, đồng thời cho phép bạn đọc tìm kiếm truy cập tối đa bộ sưu tập đang tăng lên nhanh chóng này.“Tôi hi vọng rằng không chỉ thư viện Đại học Vanderbilt mà các thư viện lớn trên thế giới cũng đang hướng tới lập chỉ mục tập trung cho tất cả nội dung ở cấp độ bài báo (article level content), và có thể tìm kiếm tương đương như trong nội dung một cuốn sách vậy”, ông Breeding giải thích thêm.

Hiện nay, Primocung cấp khả năng truy cập vào tất cả các tài liệu dưới dạng in, xuất bản điện tử, bộ sưu tập số của thư viện từ một điểm truy cập duy nhất. Theo ông Breeding “Primo thực sự là một giải pháp toàn diện mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn đọc của mình.”

“Primo thực sự là một giải pháp toàn diện mà chúng tôi muốn cung cấp bạn đọc của mình.

Về Đại học Vanderbilt

Đại học Vanderbiltđược thành lập năm 1873 với tư cách viện nghiên cứu tư nhân. Với trụ sở tại Nashville, Tennessee. Đại học Vanderbilt đến hơn 11.000 sinh viên hơn 17.500 giảng viên cán bộ. Trường Đại học cấp bằng cử nhân cho sinh viên các chuyên ngành nghệ thuật tự do, khoa học, kĩ thuật, âm nhạc, giáo dục; cũng như đào tạo sau đại học các chuyên ngành yhọc pháp luật.

Thách thức

Hệ thống thư viện Đại học Vanderbiltkhông bắt kịp được nhu cầu và trải nghiệm người dùng cho các khả năng tìm kiếm và truy xuất tài nguyên thông tin dễ dàng với công nghệ hiện đại. Các nguồn tài nguyên khó tìm kiếm và kết quả là không được tận dụng hiệu quả bởi người dùng tin tại thư viện Đại học Vanderbilt.

Giải pháp

Primocung cấp các giải pháp thống nhất toàn diện về tìm kiếm và chuyển giao tất cả các tài liệu của thư viện, bao gồm các tài liệu dưới dạng in, xuất bản điện tử và tài liệu số, cũng như các bộ sưu tập đặc biệt như Kho Lưu trữ Thông tin Thời sự Vanderbilt.

 

Theo bản tin nghiên cứu người dùng của Ex Libris