Thư viện Quốc gia Nhật Bản, một trong những thư viện dùng Aleph lớn nhất thế giới, hiện đã đi vào vận hành đầy đủ bộ sản phẩm thư viện tích hợp Aleph

Singapore— Ngày 31 tháng 01 năm 2012. Tập đoàn Ex Libris, một tập đoàn dẫn đầu thế giới trong việc cung cấp các giải pháp tự động thư viện, vui mừng thông báo rằng vào đầu tháng riêng, Thư viện Quốc hội (National Diet Library-NDL), đồng thời là Thư viện Quốc gia Nhật Bản (National Library of Japan) – hoàn tất quá trình chuyển đổi từ hệ thống quản lý cũ tới hệ thống tích hợp thư viện Aleph và đi vào vận hành đầy đủ bộ sản phẩm thư viện tích hợp Aleph.

Việc lựa chọn hệ thống thư viện tích hợp Alephđược thực hiện sau một qui trình đánh giá mở rộng mà trong thời gian đó các nhân viên của NDL đã khảo sát cả các giải pháp địa phương và quốc tế, đồng thời tiến hành dùng thử giải pháp Aleph trong vòng 8 tháng. Dự án triển khai hệ thống thư viện tích hợp Aleph này bắt đầu vào năm 2010, và đây là một trong những dự án triển khai Aleph lớn nhất từ trước đến nay. Lần đầu tiên, các hệ thống khác nhau của NDL bao gồm hệ thống thư viện tích hợp cũ, mục lục tài liệu về ngôn ngữ Châu Á, chỉ mục ZASSHIKIJISAKUIN ấn phẩm xuất bản định kỳ của Nhật bản đã được sát nhập vào một hệ thống duy nhất. Hơn thế nữa, sự triển khai này dẫn đến chuyển đổi và đưa vào một kích cỡ dữ liệu lớn bao gồm nhiều bộ sưu tập (khoảng 20 triệu biểu ghi thư mục và 40 triệu bản); xử lý bằng ngôn ngữ Nhật Bản hiệu quả; hỗ trợ luồng công việc thống nhất của NDL, thích ứng với kiến trúc hạ tầng tiên tiến và tích hợp với các hệ thống và công nghệ của các nhà cung cấp khác. Ngoài ra, việc cộng tác chặt chẽ với các nhà tích hợp địa phương đã giúp hoàn thành các nhiệm vụ này.

Massaki Nakayama, Giám đốc Thông tin của Thư viện Quốc gia Nhật Bản – NDL, nhận xét: “Việc ra mắt thành công Aleph dẫn đến một môi trường mới và giàu tính năng, nó hỗ trợ đúng sứ mệnh của chúng tôi và giải quyết được những yêu cầu thống nhất hệ thống. Sự hợp tác giữa tất cả các bên tham gia đã đạt được mục tiêu mà chúng tôi thiết lập và kế hoạch cho tương lai.”

Ông Oded Scharfstein, giám đốc tài chính (CFO) và cựu phó giám đốc điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Ex Libris, cho biết: “Chúng tôi tự hào và vui mừng đã được cùng làm việc với NDL trong dự án quan trọng này và cảm ơn NDL về sự hỗ trợ của họ. Với dự án này thì việc triển khai lần thứ hai Aleph tại Nhật Bản (sau Đại học Keio) đã chứng minh sức mạnh của sự hợp tác giữa đội ngũ triển khai ở NDL và đội ngũ triển khai quốc tế của chúng tôi, những người tham gia đã triển khai cả tại site và hỗ trợ từ xa. Ex Libris sẽ tiếp tục cam kết hợp tác tốt với thị trường Châu Á và đặc biệt là các thư viện tại Nhật Bản.”

Về Thư viện Quốc gia Nhật Bản – NDL

Sự ra đời của Thư viện Quốc gia Nhật Bản – (NDL-National Diet Library) một mặt được bắt nguồn từ thư viện Hoàng Gia(the Imperial Library), mặt khác từ Thư viện Thượng viện (the House of Peers) và Thư viện Hạ viện (the House of Representatives). Tháng 2 năm 1948, luật Thư viện Quốc hội được ban hành và NDL được thành lập. Kể từ đó, NDL đã phục vụ như thư viện nghiên cứu cho các đại biểu Quốc hội và Thư viện Lưu chiểu Quốc gia (National Deposit Library). Các thư viện nhánh của NDL nằm ở trong tất cả các bộ của chính phủ, các cơ quan và Tòa án tối cao nhằm thúc đẩy việc lưu thông tài liệu, sao chép và dịch vụ tham khảo cho mọi ban ngành hành pháp và tư pháp của chính phủ. NDL cũng quản lý số xuất bản phẩm quốc tế ISSN cho Nhật Bản; cung cấp dịch vụ cho cộng đồng, trường đại học, và các thư viện đặc biệt; và mở cửa cho tất cả các công dân của đất nước. Trong những năm gần đây, NDL đã và đang phát triển các dịch vụ thư viện số của mình.

Để biết thêm thông tin về thư viện Quốc hội Nhật Bản NDL, xin hãy ghé thăm: http://www.ndl.go.jp/en/aboutus/outline.html.

Theo bản tin Ex Libris 01/2012