Khả năng mở rộng và khả ứng cao, tính năng lập kế hoạch bảo quản, và thư viện định dạng số của Rosetta là những nhân tố chính trong quyết định lựa chọn của trường đại học và viện nghiên cứu này.

Hamburg, Đức – Ngày 06 tháng 06 năm 2011.Tập đoàn Ex Libris, một tập đoàn dẫn đầu thế giới trong việc cung cấp các giải pháp tự động hóa thư viện, vui mừng thông báo rằng ETH-Bibliothek, thư viện của viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Zurich (Swiss Federal Institute of Technology Zurich), đã chọn hệ thống bảo quản số Rosetta để bảo quản, quản lý, và cung cấp truy cập vĩnh viễn tới các bộ sưu tập số của viện.

Dựa trên mô hình hệ thống thông tin lưu trữ mở (OAIS), hệ thống bảo quản số Rosetta hỗ trợ bổ sung, kiểm tra tính hợp lệ, nhập, lưu trữ, bảo quản và phân phối các đối tượng số. Rosetta cho phép các trường đại học cũng như các thư viện, cơ quan lưu trữ, và các tổ chức thông tin khác quản lý, bảo quản, và cung cấp khả năng truy cập tới các tài liệu lưu trữ điện tử của các tổ chức, dữ liệu đầu ra nghiên cứu dưới dạng số, hình ảnh số, trang web, và các tài liệu sẵn có dưới dạng số cũng như tạo ra từ quá trình số hóa. Với một phân hệ bảo quản duy nhất hiện nay sẵn có để phân tích rủi ro, lên kế hoạch bảo quản, và thực thi chúng. Rosetta cũng giúp thư viện gia tăng giá trị tới các tổ chức của mình bằng khả năng cung cấp các dịch vụ bảo quản số mở rộng.

Như là một dịch vụ thông tin của một tổ chức khoa học hàng đầu thế giới, ETH-Bibliothek đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn di sản khoa học của ETH Zurich.Rosetta sẽ tập hợp và bảo quản một lượng lớn tài liệu số hóa, với sự tập trung vào dữ liệu nghiên cứu, tùy thuộc vào yêu cầu của nhà nghiên cứu, có thể lưu trữ từ dữ liệu thô tới các bộ dữ liệu ấn phẩm đã hoàn thiện. Hơn thế nữa, Rosetta sẽ xử lý các biểu ghi quản trị được nhập tới kho lưu trữ điện tử của ETH Zurich (ETH Zurich Archives) và dự kiến sẽ tăng khối lượng đáng kể trong những năm tới. Và, tất nhiên, Rosetta sẽ bảo quản các tài sản số của ETH-Bibliothek, như dữ liệu đầu ra của các dự án số hóa.

TS.Matthias Töwe, trưởng bộ phận bảo quản số tại thư viện ETH-Bibliothek, nhận xét: “Việc phát triển sản phẩm Rosetta được bắt nguồn từ cộng đồng nghiên cứu về di sản số, và sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu của cộng đồng này đã được thể hiện trên khắp các phân hệ và tính năng của sản phẩm. Phương pháp lên kế hoạch bảo quả giàu tính năng của Rosotta, cùng với tính mở rộng và khả biến cao, cũng như tích hợp một thư viện về định dạng số của giải pháp này – cho phép chúng tôi thêm vào và quản lý định dạng cũng như nhận dạng những rủi ro đối với tất cả các định dạng số – là những nhân tố chính khi chúng tôi quyết định chấp nhận triển khai giải pháp Rosetta.”

Ông Ullrich Jüngling, Phó giám đốc điều hành thương mại của Ex Libris ở vùng Trung và Đông Âu của Ex Libris, cho biết: “Chúng tôi vui mừng chào đón đại học ETH Zurich gia nhập vào cộng đồng người dùng Rosetta ở Châu Âu. Chúng tôi rất mong được hợp tác chặt chẽ với ETH Zurich ở dự án đầy khích lệ này, như chúng tôi đã từng triển khai thành công giải pháp Primo – phát hiện và chuyển giao tài nguyên thông tin tại đây. Với Rosetta, đại học và viện nghiên cứu này sẽ giải quyết được những thách thức trong việc bảo quản nhiều bộ sưu tập số họ.”

Về ETH Zurich

ETH Zurich là một trường đại học khoa học và công nghệ với thành tựu về nghiên cứu nổi bật, một trường với 26.000 sinh viên từ hơn 80 quốc gia đến học tập, nghiên cứu và làm việc. Khoảng 410giáo sư giảng dạy ở 16 khoa, tập trung chủ yếu vào khoa học kỹ thuật, kiến trúc, khoa học định hướng hệ thống, toán học, và khoa học tự nhiên, và đồng thời trường cũng tiến hành nhiều nghiên cứu được đánh giá cao trên thế giới.

ETH-Bibliothek là một thư viện lớn nhất ở Thụy Sĩ và là thư viện chính của Viện Công nghệ Liên Bang Thụy Sĩ (Swiss Federal Institute of Technology). Thư viện lưu trữ hơn 7,6 triệu đầu mục tài liệu, bao gồm tạp chí, cơ sở dữ liệu, hình ảnh, bản đồ, tài liệu in lưu trữ và tài liệu thính thị, cũng như nhiều nguồn tài nguyên khác. Thư viện đặc biệt quan tâm đến xây dựng những dịch vụ thư viện sáng tạo và tài nguyên điện tử mà giảng viên, nhân viên và sinh viên có thể truy cập tại ETH Zurich.

Để có thêm thông tin về ETH-Zurich, ETH-Bibliothek và Knowledge Portal, xin hãy ghé thăm http://www.ethz.ch/index_ENhttp://www.library.ethz.ch/en/.

Theo bản tin Ex Libris tháng 06/2011.