Primo sẽ làm thay đổi những trải nghiệm phát hiện cho người dùng ở trường Đại học Ballarat (University of Ballarat), Đại học Macquarie (Macquarie University) và Đại học miền Tây Nước Úc (University of Western Australia)

Adelaide, Úc- ngày 14, tháng 12 năm 2010. Tập đoàn Ex Libris vui mừng thông báo rằng, nhiều trường đại họi tại Úc đã chọn giải pháp phát hiện và chuyển giao tài nguyên Primo và Primo Central Index, một chỉ mục nội dung học thuật và nghiên cứu. Được kết hợp cùng nhau, các giải pháp này đã cung cấp cho người dùng một giao diện thống nhất cho việc phát hiện và chuyển giao cho cả tài nguyên điện tử toàn cầu và tất cả các bộ sưu tập của thư viện. Những thành viên mới nhất trong cộng đồng người dùng Primo ở Australia là Đại học Ballarat (University of Ballarat), Đại học Macquarie (Macquarie University), và Đại học Tây Nước Úc (University of Western Australia).

Kết hợp với chỉ mục Primo Central Index, giải pháp Primo cho phép người dùng tìm kiếm tất cả nguồn tài nguyên điện tử và vốn tư liệu trong thư viện của trường thông qua một giao diện truy cập duy nhất, và nhận được một danh mục kết quả thống nhất được sắp xếp phù hợp. Primo Central Index bao phủ hàng trăm triệu nguồn tài nguyên điện tử toàn cầu và khu vực, như các tạp chí và sách điện tử, được thu hoạch từ những nhà xuất bản gốc, nhà xuất bản cấp hai và nhà tích hợp nội dung, cũng như các tài liệu từ kho tài nguyên học thuật truy cập mở.

Cán bộ thư viện tại Đại học Tây Nước Úc (University of Western Australia – UWA) phải công nhận rằng với sự ra đời của công cụ tìm kiếm Web như Google, người dùng thư viện ngày càng mong đợi được sử dụng một giao diện tìm kiếm duy nhất để tìm kiếm một khối lượng dữ nguồn tài nguyên thông tin khổng lồ và nhận được một kết quả được sắp xếp phù hợp duy nhất. Điều phối viên dự án và nhóm đánh giá giải pháp, ông Scott Nicholls nhận xét: “Sau một quá trình đánh giá kỹ lưỡng, chúng tôi đã chọn Primo và cơ sở dữ liệu Primo Central Index vì chúng đáp ứng tốt nhất yêu cầu của chúng tôi cho một giao diện truy cập duy nhất cho tất cả các bộ sưu tập của chúng tôi – bộ sưu tập nội sinh và bộ sưu tập tài nguyên điện tử toàn cầu, đồng thời cung cấp một kết quả tìm kiếm phù hợp nhanh chóng, ngoài ra Primo còn có thể tích hợp với hệ thống thư viện tích hợp Millennium (Millennium library system), khả năng sắp xếp và phân loại kết quả tìm kiếm tự động một cách toàn diện nhằm cho phép người dùng tin dễ dàng di chuyển trong các tập hợp kết quả tìm kiếm khi cần thiết”.

Sự tích hợp thông suốt của Primo Central Index với Primo phiên bản 3.0 đóng một vai trò quan trọng trong sự lựa chọn của UWA. Ông Nicholls bình luận thêm: “Primo Central có một phạm vi bao phủ rộng tài nguyên thông tin trên nhiều chủ đề. Những phân tích của chúng tôi cho thấy rằng nó bao gồm khoảng hai phần ba các bộ sưu tập trực tuyến. Kế hoạch bổ sung trong vòng 12 tháng tiếp theo sẽ cho thấy con số này tăng lên đáng kể. Quan trọng nhất, Ex Libris đang làm việc với các nhà cung cấp chỉ mục thương mại, cũng như các nhà xuất bản, để làm tăng thêm siêu dữ liệu ở Primo Central Index.”

Đại học Ballarat (University of Ballarat-UB) lựa chọn Primo và Primo Central Index, cả hai giải pháp được quản lý bởi Ex Libris trong môi trường điện toán đám mây, cung cấp cho sinh viên và giảng viên một giao diện tìm kiếm duy nhất cho các bộ sưu tập in, bộ sưu tập số và bộ sưu tập tài nguyên điện tử. Một giải pháp được quản lý trong môi trường điện toán đám mây được lựa chọn cho phép nhân viên thư viện tập trung năng lực của họ vào hỗ trợ hiệu quả các nhà nghiên cứu.

Ông Pitman Leeanne, giám đốc Dịch vụ Thư viện, nhân xét: “Đại học Ballarat đã tiến hành một quá trình lựa chọn khắt khe, và Primo cùng với Primo Central đã vượt quá tất cả các yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp cho phép sinh viên của chúng tôi thực hiện một tìm kiếm duy nhất trên tất cả các tài nguyên điện tử được cấp phép bởi UB (University of Ballarat) và nhận được kết quả tìm kiếm và toàn diện. Primo cung cấp những khả năng này và nhiều hơn nữa, và có thể dễ dàng tích hợp với hệ thống mục lục hiện có của chúng tôi, bao gồm cả mục lục thư viện và kho dữ liệu nghiên cứu. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Ex Libris, một công ty hàng đầu về các giải pháp phát hiện tài nguyên.”

Jennifer Peasley, phó giám đốc thư viện trường đại học Macquaria, nhận xét: “Đại học Macquarie (Macquarie University) đã tìm kiếm một giao diện tìm kiếm duy nhất và có khả năng tùy biến cao cho bộ sưu tập của chúng tôi, có thể đơn giản hóa việc truy xuất thông tin cho người dùng và cung cấp sự tiếp cận nhiều hơn tới nguồn tài nguyên của chúng tôi. Một trong những lợi ích chính của Primo mang lại cho chúng tôi là người dùng có thể thực các hoạt động liên quan đến thư viện, chẳng hạn như xem biểu ghi người mượn và đặt trước đầu mục mượn, thông qua hệ thống Primo. Primo và Primo Central Index – cùng kết hợp với hệ thống lưu trữ truy xuất tự động của chúng tôi – sẽ cho phép người dùng đăng nhập thông suốt và yêu cầu tài liệu từ bộ sưu tập in, số và điện tử thông qua giao diện Primo”.

Phó tổng giám điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Ông Oded Scharfstein cho biết: “Tôi rất vui mừng rằng các tổ chức thông tin thư viện quan trọng này đã lựa chọn Primo và Primo Central Index như một nền tảng phát hiện thống nhất chotài nguyên ngày càng mở rộng của thư viện của họ. Điều đặc biệt thú vị khi thấy Primo được tích hợp như là một lớp phát hiện cho hệ thống thư viện tích hợp dựa trên Millennium tại Đại học Tây Australia (University of Western Australia-UWA)”.

Ông Oded Scharfstein cho biết thêm: “Sử dụng Primo với Primo Central Index, các nhà nghiên cứu và sinh viên ở UWA, UB và Macquarie sẽ có thể truy xuất kết quả ngay lập tức từ các bộ sưu tập đầy đủ của thư, bao gồm thư mục, kho số, và nguồn tài nguyên điện tử, thông qua một giao diện tìm kiếm duy nhất. Chúng tôi rất mong được làm việc chặt chẽ với các tổ chức này, hiện đang tham gia tính cực vào cộng đồng sử dụng Primo ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.”

Về Đại học Ballarat

Đại học Ballarat (UB) là trường đại học vùng và đa ngành của Úc. Hiện trường có 6 khu giảng đường và là nơi học tập và nghiên cứu cho khoảng 25,000 sinh viên trong nước và quốc tế. Trường đại học này cam kết hỗ trợ cộng đồng khu vực ở bang Victoria, trong khi trường vẫn có một tầm nhìn có tính quốc gia và quốc tế lớn.

Để biết thêm thông tin về Đại học Ballarat, xin hãy ghé thăm: http://www.ballarat.edu.au/.

Về Đại học Macquarie.

Đại học Macquarie là một trường đại học có nhiều hoạt động mạnh mẽ và cam kết một chất lượng cao trong nghiên cứu, giảng dạy và đảm bảo đào tạo những công dân “có tính toàn cầu”. Trường Đại học Macquarie nằm trong hành lang khu công nghệ cao Tây Bắc của Sydney cho phép trường thiết lập các mối liên hệ chặt chẽ với một số công ty thành công nhất trên thế giới, nhiều công ty trong số đó nằm trong công viên nghiên cứu của các trường đại học, và cho phép một cách tiếp cận hợp tác để nghiên cứu và giảng dạy để đảm bảo rằng sinh viên tốt nghiệp đại học Maquarie được đánh giá cao sau khi tìm việc và bắt đầu với một mức lương khởi điểm cao. Việc nằm trong khu công nghệ cao này của trường cũng cho phép sinh viên Macquarie những cơ hội thực tập hạng nhất với những công ty hàng đầu từ nhiều ngành công nghiệp. Để có thêm thông tin về trường Macquarie, xin hãy ghé thăm www.mq.edu.au/.

Về Đại học Tây Australia

Trường Đại học Tây Nước Úc (University of Western Australia-UWA) là một trong những trường đại học hàng đầu của Úc và có một danh tiếng xuất sắc mang tầm quốc tế trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Một trường đại học năng động và phát triển không ngừng, UWA là một thành viên thuộc nhóm gồm 8 trường đại có uy tín hàng đầu của Úc và cung cấp nhiều chương trình đào tạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Để có thêm thông tin về trường UWA, xin hãy ghé thăm http://www.uwa.edu.au/.

Theo bản tin Ex Libris tháng 12/2010