Sự tích hợp chức năng OPAC với một giao diện người dùng Primo được thiết kế và tổ chức lại nhằm trình bày toàn bộ dịch vụ thư viện thông qua một điểm truy cập duy nhất.

Jerusalem, Israel—tháng 5 năm 2010. Tập đoàn Ex Libris vui mừng công bố phát hành chính thức phiên bản Primo 3.0, một giải pháp phát hiện và chuyển giao tài nguyên thông tin. Những chức năng mới trong phiên bản 3.0 là kết quả hợp tác liên tục với cộng đồng người dùng Primo quốc tế đang được mở rộng nhanh chóng, hiện bao gồm hơn 270 sites trải rộng ở 29 quốc gia trên cả 6 lục địa.

Kết hợp trên tất cả cùng nhau trên một giao diện người dùng đơn giản, hiện đại, nhiều công nghệ tìm kiếm tiên tiến, cùng nhiều lựa chọn hiển thị, sự tích hợp chức năng OPAC, và hỗ trợ tìm kiếm thông suốt trong chỉ mục Primo Central về các tài liệu học thuật và nghiên cứu, Primo 3.0 giờ đây cho phép người dùng tin tương tác hoàn toàn với thư viện thông qua một giao diện duy nhất theo cách dễ dàng nhất và thúc đẩy sự tham gia.

Một số điểm nổi bật của phiên bản này như sau:

  • Một giao diện người dùng được thiết kế lại và làm cho đơn giản hơn: Trên một trang kết quả, người dùng tin giờ đây dễ dàng nhìn thấy tất cả thông tin liên quan đến một đầu mục tài liệu – toàn bộ biểu ghi với thông tin chi tiết; thông tin sẵn có của đầu mục; khả năng xem trước đối với đầu mục sẵn có trực tuyến (preview); gán thẻ phân loại, đánh trọng số thông tin; thông tin chi tiết về vị trí tài liệu, các chỉ dẫn dựa trên nhưng mô hình dữ liệu sử dụng các tài liệu nghiên cứu và học thuật toàn cầu; và nhiều hơn thế nữa.

  • Tích hợp với Primo Central: Primo cung cấp một sự truy cập thông suốt tới Primo Central, một chỉ mục lớn các tài liệu nghiên cứu và học thuật được duy trì bởi Ex Libris trong môi trường điện toán đám mây (cloud computing environment). Primo hiển thị một danh mục sắp xếp phù hợp duy nhất cho tài liệu riêng của thư viện và tài liệu toàn cầu với khả năng dễ dàng nhận biết các bộ sưu tập nội sinh được kiểm soát bởi thư viện.

  • Tích hợp tính năng OPAC: Dịch vụ thư viện giờ đây sẵn có thông qua một cửa sổ chính đó là Primo – ví dụ, người dùng tin có thể gia hạn mượn; xem các yêu cầu đặt giữ tài liệu, phí, và tiền phạt; và cập nhật thông tin liên lạc. Sự tích hợp hoàn chỉnh với hệ thống quản lý thư viện này được tiến hành thông qua sử dụng APIs với sự tuân thủ những chỉ dẫn của Hiệp hội Thư viện Số Quốc tế (Digital Library Federation) đối với các giao diện phát hiện và chuyển giao tài nguyên thông tin (DLF ILS-DI), mà hiện đã được triển khai trong các hệ thống quản lý thư viện tích hợp Aleph và Voyager. Một màn hình giống Primo sẵn có để tích hợp với các hệ thống thư viện không cung cấp những API như vậy.

  • Chỉ dẫn: Khả năng tích hợp hai hệ thống chỉ dẫn – dịch vụ chỉ dẫn cấp độ bài báo bX của Ex Libiris và dịch vụ chỉ dẫn BibTip của Đại học Karlsruhe (Unviversity of Karlsruche) cho các mục lục thư viện – cho phép Primo hiển thị những chỉ dẫn phù hợp nhất dựa trên cơ sở dữ liệu sử dụng tài liệu học thuật của các nhà nghiên cứu toàn cầu.

  • Lựa chọn tìm tìm kiếm và hiển thị được nâng cao: Đầu tìm kiếm Primo giàu tính năng được nâng cấp với lựa chọn tìm kiếm “Start with” (left-anchor) và những tính năng sắp xếp mới, bao gồm trật tự sắp xếp lùi, tiến dễ dàng tùy biến (out-of-the-box) và sắp xếp theo tác giả, nhan đề; thư viện dễ dàng định nghĩa trường dữ liệu cho sắp xếp; và cả một trật tự sắp xếp có khả năng tùy biến cao. Những nâng cấp khác cung cấp cho thư viện khả năng kiếm soát thêm nữa với sắp xếp phù hợp và nhóm kết quả tìm kiếm theo hình thức FRBR (FRBRizing).

  • Giao diện cho iPhone: Một giao diện dựa trên CSS out-of-the box có thể dễ dàng được tùy biến bởi nhân viên thư viện, đồng thời cung cấp một điểm truy cập với thương hiệu thư viện riêng cho những bộ sưu tập.

  • Từ điển kiểm soát từ vựng đa ngôn ngữ (Multilingual thesauri): Trong một môi trường đa ngôn ngữ, những thuật ngữ được kiểm soát hiển thị đầy đủ và theo phần tử thông tin tự động phù hợp với ngôn ngữ giao diện.

  • Nâng cấp trình quản trị Back-office: Những nâng cấp cho trình quản trị Back-office của Primo ở phiên bản 3.0 bao gồm nhiều vai trò quản trị theo chức năng; sẵn có khả năng lọc hoạt động quản trị theo đơn vị thư viện, một tính năng tạo thuận tiện truy cập hiệu quả và an toàn cho những người quản trị consortium; và khả năng thu hoạch trang web.

Chúng tôi rất phấn khích về sự phát hành phiên bản 3.0 của Primo,” Paul A. Soderdahl, giám đốc công nghệ thông tin thư viện tại Đại học Iowa (University of Iowa), cho biết. “Sự tích hợp hoàn chỉnh của Primo với Aleph OPAC và một trang kết quả tìm kiếm mới, duy nhất đã biến sự phát hiện tài nguyên thành một nhiệm vụ dễ dàng và trực giác. Primo khiến cho một hộp tìm kiếm khó sử dụng trở lên thực tế hơn.”

Gilad Gal, một quản lý sản phẩm cấp cao, đối với các giải pháp phát hiện và chuyển giao tài nguyên thông tin tại Ex Libris, nhận xét: “Primo phiên bản 3.0, với giao diện người dùng được cấu trúc lại với nhiều chức năng và nội dung được tích hợp, là một cột mốc quan trọng đối với công ty và khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi vinh hạnh được công tác với những khách hàng quốc tế năng động để tạo ra một trải nghiệm phát hiện tài nguyên hiệu quả và hoàn chỉnh như ngày hôm nay.”

Về Primo Central

Primo Central, một chỉ mục lớn về tài liệu học thuật toàn cầu được duy trì bởi Ex Libris thông qua hạ tầng điện toán đám mây (cloud computing infrastructure), là một bổ sung tăng cường cho môi trường Primo. Primo Central bao gồm hàng trăm triệu tài nguyên điện tử có tầm quan trọng toàn cầu và khu vực, được thu hoạch từ các nhà xuất bản gốc, nhà xuất bản cấp hai và nhà tích hợp nội dung. Primo Central hiện đang trải qua thử nghiệm tại 10 thư viện dùng Primo cùng với những thư viện sử dụng MetaLib, và sẽ sẵn có cho tất cả khách hàng Primo và MetaLib cuối năm nay. Primo 3.0 được thiết kế phù hợp để thực hiện việc chộn lẫn kết quả tìm kiếm từ các bộ sưu tập nội sinh và toàn cầu của Primo Central.

Theo bản tin Ex Libris 5/2010