Thư viện các trường đại học từ cộng đồng người dùng sản phẩm của Ex Libris đã trở thành đối tác với Ex Libris để hình thành lên Primo Central, một cơ sở dữ liệu lớn (Mega-Aggregate) để chỉ mục toàn bộ nội dung điện tử học thuật và nghiên cứu (scholarly e-content) ở cấp độ quốc tế nhằm tích hợp như một dịch vụ phù hợp hơn vào những OPAC thế hệ mới của thư viện.

Jerusalem, Israel – ngày 15 tháng 12 năm 2009. Tập đoàn Ex Libris vui mừng chào đón những trường đại học và viện nghiên cứu đầu tiên đã cộng tác với công ty như là đối tác nhằm phát triển chỉ mục Primo Central cho tài liệu học thuật và nghiên cứu.

Hơn 250 trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu ở 28 quốc gia đã và đang hưởng lợi ích từ giải pháp phát hiện và chuyển giao tài nguyên Primo, bao gồm cả hình thức khách hàng tự quản trị và do Ex Libris quản trị như một dịch vụ. Primo Central, một cấu thành mới trong môi trường tìm kiếm Primo, là một chỉ mục tập trung bao gồm dữ liệu được thu hoạch từ những nhà xuất bản gốc, nhà xuất cấp hai và các nhà tích hợp nội dung. Bằng việc tích hợp chỉ mục Primo Central này, một thư viện sẽ cung cấp một giao diện tìm kiếm với một danh mục kết quả duy nhất, được sắp xếp phù hợp theo mong muốn, bất kể nguồn gốc thông tin từ đâu – nội sinh, bộ sưu tập số của các trường đại học, hoặc những bộ sưu tập tạp chí điện tử, sách điện tử, và nhiều tài liệu học thuật và nghiên cứu khác trên toàn cầu. Ex Libris sẽ cung cấp Primo Central như một dịch vụ tùy chọn trong môi trường điện toán đám mây (cloud environment).

Những trường đại học và viện nghiên cứu đầu tiên sau đây đã trở thành đối tác trong sáng kiến đầy hấp dẫn này:

Những thành viên đối tác này sẽ bắt đầu sử dụng dịch vụ Primo Central sau khi ra bản thử nghiệm (beta release) vào cuối tháng 12 năm 2009. Phiên bản chính thức sẽ ra mắt vào giữa năm 2010.

Andrew Well, giám đốc thư viện Đại học New South Wales (University of New South Wales) ở Úc đã nhận xét: “Trở thành một đối tác thư viện cho Primo Central sẽ cung cấp một cơ hội đầy hứng thú tác động đến sự phát triển một dịch vu mới quan trọng trên Primo. Tìm kiếm đồng thời cả tài nguyên nội sinh và toàn cầu một cách dễ dàng và không rằng buộc, người dùng tin của chúng tôi sẽ được hưởng một cấp độ trải nghiệm tìm kiếm mới phù hợp hoàn toàn với mong muốn và nhu cầu của họ. Hơn thế nữa, chúng tôi sẽ đánh giá được khả năng hình thành một cách thức trình bày những bộ sưu tập toàn cầu và nhiều lựa chọn phát hiện tài nguyên, đồng thời cung cấp một trải nghiệm người dùng theo cách phù hợp với thư viện cũng như người dùng thư viện của chúng tôi.”

Nancy Dushkin, phó tổng giám đốc điều hành phụ trách giải pháp phát hiện và chuyển giao tài nguyên thư viện tại Ex Libris, nhận xét: “Chúng tôi cảm thấy mình được ban cho những cơ hội làm việc với những nhóm đối tác thư viện quốc tế đầy tâm huyết, mà kinh nghiệm và những quan điểm, cũng như tầm nhìn của họ thực sự có giá trị. Cùng với sự cộng tác của những nhà cung cấp thông tin, chúng tôi hiện đang mở rộng sức mạnh của Primo nhằm làm cho nó giàu thêm những tài liệu học thuật và nghiên cứu quốc tế cũng như khu vực với mong muốn tạo một khả năng phát hiện cao tài nguyên thông tin cho người dùng thư viện.”

Những tổ chức mới gần đây là thành viên của Chương trình Nhà Xuất bản tham gia Primo Central (Primo Central Publisher Program) –gồm Cambridge University Press, the University of Chicago Press, Emerald Group Publishing Ltd., JSTOR, the Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD), and the Royal Society of Chemistry. Tới thời điểm này, phiên bản đầu tiên của Primo Central đã được phát hành cho người dùng, Ex Libris dự báo rằng chỉ mục này sẽ bao gồm nửa tỷ biểu ghi tư các nhà xuất bản tài liệu nghiên cứu và học thuật trên toàn cầu.

Về Đại học New South Wales

Được thành lập vào năm 1949, và đã kỷ niệm ngày thành lập lần thứ 60 của mình vào năm 2009, Đại học New Southwales (UNSW) có gần 40.000 sinh viên, bao gồm hơn 7000 sinh viên quốc tế từ hơn 130 quốc gia. Trường đại học này cung cấp trên 300 chương trình đạo tạo đại học và 600 chương trình đào tạo sau đại học, đồng thời đã và đang phát triển một mạng lưới sinh viên ngày càng mở rộng. Khu giảng đường chính của UNSW nằm ở vùng Kensington, chỉ cách thành phố Sydney 7 km, cùng với nhiều khu giảng đường khác bao gồm trường College of Fine Arts, Paddington, và UNSW@ADFA – Học viện Quốc phòng Úc (Australian Defence Force Academy) ở Canberra.

Theo bản tin Ex Libris 12/2009