Ex Libris đã tham gia vào nhóm những công ty truyền thông Châu Âu và những nhà sáng tạo để phát triển công nghệ bảo quản, công cụ và quy trình xử lý cho các bộ sưu tập nghe nhìn (audiovisual).

Jerusalem, Israel – ngày 25 tháng 01 năm 2009. Công ty Ex Libris lấy làm vinh hạnh thông báo rằng với kinh nghiệm của mình trong việc phát triển những hệ thống bảo quản số cho thư viện, công ty đã được mời trở thành thành viên của nhóm dự án PrestoPrime. PrestoPrime là một dự án của Liên minh Châu Âu (European Union), được cấp kinh phí bởi chương trình FP7 (Seventh Framework Program) để nghiên cứu và phát triển những phương tiện đảm bảo duy trì sự vĩnh viễn của các đối tượng nghe nhìn dưới định dạng số trong các kho lưu trữ, thư viện, bảo tàng và nhiều bộ sưu tập có giá trị khác.

Mục tiêu của dự án PrestoPrime, một kế hoạch phát triển trong 4 năm, sẽ đánh giá và chuẩn bị các công cụ và quy trình cho sự bảo quản lâu dài những đối tượng nghe nhìn, chương trình phát thanh, truyền hình và nhiều bộ sưu tập tài liệu có giá trị, đồng thời tìm kiếm những giải pháp tích hợp những kho lưu trữ tài liệu nghe nhìn chuyên biệt vào không gian của thư viện số. Các đối tác của chương trình bao gồm ba trong số những cơ quan truyền thông lớn của Châu Âu: Hãng Truyền thông Quốc gia Pháp (French National Broadcaster), Học viện Quốc gia INA (Institute National de l’Audiovisuel) – người phối hợp với chương trình này, Hãng Truyền thông Quốc gia Ý (Italy’s National Broadcaster), Hãng Phát thanh Truyền hình Ý (Radiotelevisione Italiana – RAI), Hãng Truyền thông BBC (British Broadcasting Corporation) và một số các nhà sáng tạo công nghệ hàng đầu khác của Châu Âu.

Vào tháng 11 năm 2008, phiên 1.0 của hệ thống bảo quản số Ex Libris Rosetta đã đi vào vận hành tại Thư viện Quốc gia New Zealand (National Library of New Zealand), và hệ thống này giờ đây đã được phát hành. Ex Libris Rosetta giải pháp đầu tiên thuộc loại này sẵn có trên thị trường cho phép các thư viện trường đại học, thư viện nghiên cứu, và nhiều thư viện quốc gia bảo quản và duy trì khả năng sử dụng cũng như sự toàn vẹn của những tài nguyên số của họ một cách vĩnh viễn. Sự nhận thức rằng công tác bảo quản và khả năng truy cập luôn phải đi cùng nhau – và nó không phải là những nhiệm vụ quản trị tách rời nhau – đã giúp xây dựng một hệ thống đảm bảo sự hỗ trợ bảo quản luôn được tích hợp trực tiếp với ứng dụng thay vì chỉ là một tính năng phụ thêm.

Cô Tamar Sadeh, giám đốc tiếp thị tại Ex Libris cho biết, “Ex Libris cảm thấy vô cùng vui mừng khi có cơ hội đóng góp kiến thức và giải pháp của mình vào một cộng đồng rộng lớn hơn. Sau nhiều năm nghiên cứu và một chiến lược cho việc phát triển một hệ thống bảo quản số, thật là vinh hạnh cho chúng tôi khi được tham gia vào dự án PrestoPrime. Chúng tôi mong muốn đóng góp sự hiểu biết của mình để giải quyết vấn đề bảo quản các tài liệu nghe nhìn này, đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết toàn diện hơn về những nhu cầu của các thư viện số.

Về Chương trình FP7 của Liên minh Châu Âu

FP7 là một Chương trình thứ 7 về Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ (7th Framework Program for Research and Technological Development). Nó kéo dài trong bảy năm, bắt đầu từ năm 2007 và có tổng số ngân sách hơn 50 tỷ Euro. FP7 là một chương trình chính để duy trì sự dẫn đầu của Châu Âu trong nền kinh tế tri thức toàn cầu. Khoản ngân sách này sẽ được dành để cấp cho những chương trình nghiên cứu trên khắp Châu Âu và cũng như cả ngoài Châu Âu, nhằm mục đích cùng cung cấp tài chính cho những dự án nghiên cứu, phát triển công nghệ và thử nghiệm. Những khoản kinh phí phân bổ này sẽ được quyết định dựa trên kêu gọi các đề xuất và thông qua một quy trình phản biện (peer-review process), mà những đề xuất này phải có tính cạnh tranh cao, và những hoạt động phân bổ kinh phí này nhất thiết phải có một “giá trị gia tăng Châu Âu” (“European Added Value”). Một trong những mặt chính của “giá trị gia tăng Châu Âu này” đó là sự cộng tác liên quốc gia: các dự án nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm bao gồm nhiều người tham gia từ nhiều quốc gia Châu Âu và cũng những quốc gia khác; sự cộng tác trong chương trình FP7 đòi hỏi sự di chuyển qua nhiều quốc gia.

Dự án PrestoPrime hoạt động theo chương trình công nghệ thông tin và truyền thông “ICT-2007.4.3: Chương trình Thư viện số và Học tập dựa trên Công nghệ” (“ICT-2007.4.3: Digital Libraries and Technology – enhanced learning” Work Program Topic) trong khuôn khổ FP7.

Để có thêm thông tin về khuôn khổ chương trình FP7, xin hãy ghé thăm http://cordis.europa.eu/fp7/home_en.html.

Theo bản tin 1/2009 của Ex Libris