Ex Libris sẽ cộng tác với những tổ chức thông tin thư viện có chiến lược tập trung cho bảo quản số để xác định xu hướng phát triển và sự nâng cao năng lực cho hệ thống bảo quản số của công ty.

Jerusalem, Israel — Ngày 19 tháng 01 năm 2009. Tập đoàn Ex Libris vui mừng công bố Chương trình Hợp tác Triển khai Ex Libris Rosetta (Ex Libris Rosetta Charter Program), một chương trình nuôi dưỡng sự cộng tác chiến lược giữa Ex Libris và khách hàng của mình nhằm phát triển liên tục giải pháp Ex Libris Rosetta, một hệ thống bảo quản số của công ty. Vừa đi vào vận hành tại Thư viện Quốc gia New Zealand (National Library of New Zealand) vào thàng 11 năm 2008, Ex Libris Rosetta giờ đây đã được chính thức công bố phát hành. Chương trình Charter Program đã được công bố tại cuộc họp của Nhóm hỗ trợ Lưu trữ và Bảo quản của công ty SUN Microsystem (SUN Mirosystems’ Preservation and Archiving Special Interest Group – PASIG) diễn ra tại Baltimore, Maryland vào tháng 11 năm 2008.

Chương trình Hợp tác Triển khai Ex Libris Rosetta (Ex Libris Rosetta Charter Program) sẽ cho phép những thành viên trong chương trình chia sẻ kiến thức và cộng tác với những tổ chức thông tin thư viện có triến lược bảo quản số khác để nâng cao những khái niệm bảo quản, phát triển chuyên môn, và giúp nhận diện những giải pháp phù hợp cần thiết được tạo ra, và sau đó tích hợp với giải pháp Ex Libris Rosetta. Những thư viện tham gia vào chương trình Charter Program này sẽ được hưởng lợi từ sự ưu tiên triển khai hệ thống bảo quản số lần đầu tiên sẵn có này.

Được ví như hòn đá “Rosetta” (Rosetta Stone), một đồ tạo tác của thời Ai cập cổ đại (Ancient Egyptian Artifact), một bằng chứng khảo cổ chính cho phép nhiều học giả giai đoạn đầu thế kỷ 19 hiểu biết về chữ tượng hình của người Ai cập, một loại chữ viết tượng hình đã biến mất vào thế kỷ thứ 4 sau công nguyên, giải pháp Ex Libris Rosetta cung cấp cho thư viện ngày hôm nay một cơ sở hạ tầng và kiến trúc bền vững cần thiết để bảo quản và tạo điều kiện thuận lợi cho truy cập, và phổ biến sự hiểu biết về các bộ sưu tập số đang được lưu giữ vĩnh viễn trong thư viện. Được xây dựng trên một kiến trúc phân tán, có tính khả ứng và khả biến cao, hệ thống này có thể hỗ trợ khả năng cấu hình linh hoạt trên nhiều máy chủ. Sự bền vững lâu dài được đảm bảo bằng việc cung cấp khả năng truy cập tới những đôi tượng số được bảo quản thông qua nhiều trình xem (viewers) tương thích với nhiều loại định dạng số hiện đang phát triển không ngừng, và những trình xem này được cung cấp như một phần của hệ thống bảo quản số này.

Được thôi thúc bởi mô hình hợp tác triển khai Primo (Primo Charter Group) rất thành công trước đó, Chương trình Hợp tác Triển khai Ex Libris Rosetta sẽ kéo dài hai năm, trong thời gian này, nhóm người dùng cộng tác và chiến lược sẽ làm việc cùng nhau để nâng cấp thêm nữa chức năng bảo quản số hiện đang dẫn đầu thị trường này, bao gồm luồng và quy trình xử lý cho thu thập, đảm bảo an toàn, và bảo quản những bộ sưu tập số với mọi loại hình khác nhau. Nhóm này sẽ thảo luận phương pháp nâng cấp các dịch vụ liên quan đến bảo quản được cung cấp bởi hệ thống, những kiến trúc tham khảo, các bộ dữ liệu lớn, phương tiện làm giàu thông tin, các kho lưu trữ thư điện tử/Wiki/Blog, và di trú các đối tượng số; và các vấn đề bảo quản liên quan đến các liên minh thư viện (Consortia). Các thư viện tham gia chương trình này (Charter Program) sẽ làm việc cộng tác với Ex Libris để thử nghiệm và cung cấp phản hồi ý kiến về những chức năng mới trước khi những phiên bản sản phẩm tiếp theo được công bố ra thị trường.

Công ty SUN Mirosystems sẽ vui lòng cung cấp chương trình giảm giá công nghệ trên phần cứng của SUN tới sáu (06) tổ chức thông tin thư viện đầu tiên tham gia Chương trình Hợp tác Triển khai Ex Libris Rosseta,’ chuyên viên chiến lược thị trường giáo dục của SUN, Art Pasquinelli cho biết. “Chúng tôi cam kết luôn phát triển những kiến trúc tham khảo để hỗ trợ các hệ thống bảo quản số. Cùng với Ex Libris, chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ có thể đưa ra những nền tảng công nghệ ưu việt nhất cho một giải pháp bảo quản số mà có khả năng phục vụ cho mọi loại hình thư viện và tổ chức thông tin.”

Yaniv Levi, trưởng nhóm phụ trách sản phẩm Ex Libris Rosetta, cho biết thêm, “Chúng tôi mong muốn được làm việc hợp tác với người dùng để nhận ra tầm nhìn chiến lược chung cho công tác bảo quản các đối tượng số. Giải pháp Ex Libris Rosetta sẽ làm thay đổi cách mà các thư viện bảo quản và chia sẻ những bộ sưu tập số vô giá của mình. Chúng tôi tin tưởng rằng sự đóng góp có ý nghĩa quan trọng mà nhóm tham gia Chương trình Hợp tácTriển khai Ex Libris Rosetta sẽ đem lạic có thể làm phát triển thích hợp một giải pháp đã được mong đợi từ lâu này, và một giải pháp hết sức cần thiết như thế này sẽ làm lợi cho cộng đồng người dùng các sản phẩm của Ex Libris cũng như cho một cộng đồng thư viện rộng lớn hơn.”

Những tổ chức thông tin thư viện quan tâm đến trở thành thành viên của Chương trình Hợp tác Triển khai Ex Libris Rosetta xin hay liên hệ với Ex Libris theo hòm thư điện tử: rosettachartergroup@exlibrisgroup.com.

Theo bản tin 1/2009 của Ex Libris