Thư viện Hoàng gia Đan Mạch (The Royal Library of Denmark) là một thư viện danh tiếng nằm ở trung tâm của mọi hoạt động liên quan đến thư viện tại quốc gia này. Với vai trò là một thư viện quốc gia, thư viện này được giao trọng trách về giữ gìn, bảo quản và phổ biến những bộ sưu tập di sản văn hóa của quốc gia và đóng vai trò như nơi nộp lưu chiểu của tất các ấn phẩm được xuất bản ở Đan Mạch.

Với một vai trò khác, Thư viên Hoàng gia Đạn mạch còn là một thư viện nghiên cứu cho 35.000 sinh viên của đại học Copenhagen (University of Compenhagen) và 7000 nhân viên. Ngoài ra, Thư viện Hoàng gia Đạn mạch còn quản lý một hệ thống thư viện tích hợp Aleph (hosted Aleph ILS) để cung cấp dịch vụ thư viện tời một liên minh thư viện (REX Consortium) gồm hơn 90 thư viện ở Đạn Mạch.

Nhận thấy rằng người dùng khao khát một sự truy cập dễ dàng tới tài nguyên thông tin, Thư viện Hoàng gia Đan Mạch đã bắt đầu tìm kiếm một giải pháp có khả năng cung cấp một giao diện thân thiện người dùng và một điểm truy cập thống nhất cũng như những dịch vụ chuyển giao cho tất cả các bộ sưu tập lớn của thư viện. Giải pháp này phải phù hợp với một môi trường consortium ở quy mô lớn, mà ở trong môi trường chia sẻ đó, mọi thư viện thành viên đều có thể trình bày bộ sưu tập của họ theo một cách thống nhất và gắn kết. Mặc dù thư viện đã xem xét nhiều giải pháp khác, nhưng cuối cùng giải pháp Primo đã là lựa chọn cuối cùng. Khi mà sự tiến hành triển khai hệ thống này trên quy mô lớn đã và đang bắt đầu, thì giải pháp Primo đi vào vận hành trong chưa đầy ba tháng.

Quá trình tìm kiếm một công cụ phát hiện tài nguyên tích hợp

Động lực của Thư viện Hoàng gia Đan Mạch cho việc đầu tư vào một hệ thống mới được thúc đẩy bởi nhu cầu của các nhà nghiên cứu. Trong khi người dùng có thể tìm kiếm bài báo trong một tạp chí điện tử nào đó, thì họ thường gặp phải vấn đề là không thể nào tìm kiếm trên khắp mọi nguồn tài nguyên khác biệt. Jørgen Madsen, phụ trách dự án Primo của Thư viện Hoàng gia Đan Mạch cho biết, “Chúng tôi thực sự đã muốn cung cấp một khả năng tìm kiếm trên mọi bộ sưu tập sẵn có của chúng tôi thông qua một giao diện tích hợp đầy đủ. Chúng tôi muốn cho phép người dùng có một nơi mà ở đó họ có thể tìm thấy những tài liệu mà trước kia họ đã không thể nào biết được thư viện đang có chúng.”

 

Thư viện đã nhận thấy họ cần một công cụ giàu tính năng cho tìm kiếm tất cả bộ sưu tập sẵn có; tuy nhiên, đã không có một giải pháp nào như vậy được nhận thấy trên thị trường trước kia. Madsen giải thích thêm “Chúng tôi từ lâu đã có nhu cầu, song chúng tôi đã làm những gì mà hầu hết những những thư viện có các bộ sưu tập phức tạp đã làm – đó là chúng tôi chia cắt các bộ sưu tập của chúng tôi ra. Vào thời điểm đó, quả thực đó là cách tốt nhất có thể làm được.”

 

Sau khi xem xét nhiều lựa chọn phần mềm nguồn mở, thư viện đã quyết định rằng hệ thống được triển khai nhất thiết phải từ một nhà cung cấp uy tín và có tính chuyên biệt trong lĩnh vực này nhằm đảm bảo sự hỗ trợ và bảo trì đầy đủ, và điều quan trọng hơn cả là đảm bảo sự phát triển liên tục. Madsen cho biết thêm, “Chúng tôi đã thấy nhiều ví dụ về các hệ thống thư viện tốt, nhưng không đảm bảo sự phát triển liên tục khi tài nguyên gia tăng. Công nghệ tiên tiến là gì khi mà một hệ thống thư viện được đưa ra đã đi đến chỗ bế tắc khi muốn phát triển thêm. Chúng tôi muốn một hệ thống đảm bảo được cho phát triển trong tương lai.”

 

Nhận ra một giải pháp giàu tính năng

Thư viện Hoàng gia Đan Mạch là một trong ba đối tác phát triển giải pháp Primo của Ex Libris và là tổ chức đầu tiên chấp nhận giải pháp này. Madsen chia sẻ thêm, “Khi giải pháp Primo ra đời, chúng tôi lập tức nhận thấy tiềm năng mà giải pháp này nắm giữ để giải quyết nhu cầu của chúng tôi. Khả năng tìm kiếm tích hợp của Primo làm cho việc phát hiện và truy cập tài nguyên trở lên dễ dàng hơn nhiều đối với bạn đọc thư viện, đồng thời bạn đọc không còn phải tìm kiếm trên nhiều hệ thống đối với nhiều dạng bộ sưu tập khác nhau.”

 

Với sự trợ giúp của đội ngũ Ex Libris và nhà phân phối của Ex Libris tại Đan Mạch – Fujitsu Services, Thư viện Hoàng gia Đan Mạch đã triển khai toàn bộ chức năng của Prino trong vòng chưa đầy ba tháng. Bạn đọc của thư viện giờ đây có thể sử dụng hệ thống này để tra cứu sách in, sách điện tử, bản thảo, hình ảnh và nhiều dạng tài liệu khác. Madsen khẳng định rằng, “Primo đã đáp ứng hoàn toàn mong muốn và nguyên vọng của chúng tôi; điều gì đã được hứa hẹn với bạn đọc giờ đây đã trở thành hiện thực.”

 

Tìm kiếm bài báo là một trong những thành phần chính của dự án Primo tại Thư viện Hoàng gia Đan Mạch. Được kế hoạch đưa ra phục vụ vào cuối năm 2007, tính năng này sẽ cung cấp cho người dùng khả năng truy cập trực tiếp tới xấp xỉ 50 triệu bài báo thông qua một điểm truy cập duy nhất.

 

Người dùng phát hiện thấy nhiều tài nguyên hơn – nhanh và dễ dàng hơn.

Với Primo, Thư viện Hoàng gia Đan Mạch có thể trình bày toàn bộ sưu tập của mình tới người dùng một cách toàn diện hơn. Tìm kiếm nhanh hơn và dễ dàng thực hiện hơn và tài nguyên thông tin sẵn sàng hơn cho người dùng. Madsen nhận xét, “Thống kê của chúng tôi cho thấy tìm kiếm nói chúng được thực hiện trong 0,3 – 0,4 giây trên hệ thống Primo. Bạn đọc giờ đây có thể tìm kiếm nhiều thông tin hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều.”

 

Trải nghiệm với giải pháp Primo đã chứng minh cho nhân viên của Thư viện Hoàng gia Đan Mạch rằng những bộ sưu tập đã được xây dựng không phải lúc nào cũng dễ nhận thấy đối với người dùng. Madsen cho biết thêm , “Người dùng cuối cùng không cần thiết xem các bộ sưu tập khi chúng được chia thành tách vào nhiều các hộp tài nguyên tương tự. Khả năng tìm kiếm tiên tiến trong Primo đã có tác động tốt tới nhân viên của thư viện: Các thủ thư nhận thấy Primo khiến cho việc di chuyển dễ dàng hơn nhiều giữa các bộ sưu tập phức tạp của thư viện.”

 

Thư viện Hoàng gia Đan Mach dự định tận dụng hết khả năng của công cụ phát hiện tài nguyên Primo. Những mục đích trong tương lại thư viện sẽ tích hợp Primo với hệ thống quản lý nội dung (CMS). Sự tích hợp này cho phép Web site của thư viện hiển thị những hộp tin tức nhỏ và những nhận xét về những tài liệu mới bổ sung và nhiều thông tin khác nữa.

 

Với một mục tiêu phía trước, thư viện kế hoạch theo dõi thống kê sử dụng và cung cấp những tính năng như gợi ý đầu mục sách và những nối kết tìm kiếm phù hợp ngữ cảnh. Cuối cùng, tìm kiếm toàn bộ cơ sở dữ liệu và bài báo sẽ được cung cấp thông qua một ngân hàng dữ liệu quốc gia, một ngân hàng dữ liệu sẽ chứa đựng tất cả tài liệu cấp phép cho các thư viện nghiên cứu ở Đan Mạch.

Theo bản tin nghiên cứu người dùng Ex Libris 2008