Được thành lập năm 1987 như là một tổ chức phi  lợi nhuận nhằm hỗ trợ và nâng cao các dịch vụ thông tin và thư viện của nhiều trường đại học tại Washington, DC.

Được thành lập năm 1987 như là một tổ chức phi  lợi nhuận nhằm hỗ trợ và nâng cao các dịch vụ thông tin và thư viện của nhiều trường đại học tại Washington, DC. Cộng đồng WRLC (Washington Research Library Consortium) bao gồm hơn 110.000 sinh viên, 9.000 giảng viên, và hơn 600 nhân viên thư viện. Các trường đại học đối tác thành viên hiên nay là:

·         American University

·         The Catholic University of America

·         Gallaudet University

·         George Mason University

·         The George Washington University

·         Georgetown University

·         Howard University

·         Marymount University

·         The University of the District of Columbia

WRLC là cộng đồng thư viện uy tín hiện sử dụng cả Voyager và Sierra trong quản lý thư viện truyền thống đã quyết định ký hợp đồng triển khai bộ giải thư viện quản lý tài nguyên thống thất trong môi trường điện toán đám mây và Primo của Ex Libris, Israel để thay thế toàn bộ hệ thống của lý thư viện hiện có này vào tháng 6/2016. Hiện các thư viện đang bắt đầu di trú dữ liệu sang hệ thống phần mềm quản lý thư viện mới của Ex Libris  và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng chính thức vào tháng 7/2018.  Vào đầu mùa thu năm 2016, Ex Libris cũng đã bắt tay vào thảo luận về khả năng mở rộng thêm dự án này nhằm cho phép các thư viện chuyên ngành trong cộng đồng WRLC có thể tham gia và sử dụng bộ giải pháp quản lý thư viện thống nhất và PRIMO của Ex Libris. Thông qua rất nhiều cuộc thảo luận tại Washington, DC, và đầu tháng 2 năm 2017, các thư viện chuyên ngành khác thuộc cộng đồng WRLC đã nhất trí di trú sang bộ giải pháp quản lý thư viện của Ex Libris trong cùng một dự án nhờ có một bài đánh giá về sự hoạt động độc lập và phân mảng về các giải pháp quản lý thư viện hiện có trong cộng đồng WRLC. Như vậy giải pháp quản lý thư viện thống nhất trong môi trường điện toàn đám mây và Primo của Ex Libris sẽ thay thế hoàn toàn các hệ thống quản lý thư viện Sierra của Innovative hiện có trong toàn bộ các thư viện chuyên ngành thuộc cộng đồng WRLC. Các thư viện đó là:

  • Georgetown University Law
  • American University – Washington College of Law
  • George Washington University:
    • Jacob Burns Law Library
    • Himmelfarb Health Sciences Library

WRLC mang tới thành công trong học tập và nghiên cứu học thuật khi tạo ra nhiều bộ sưu tập tài liệu liên kết phối hợp giữa các đơn vị thư viện thành viên dành cho bạn đọc,  đồng thời đang tạo ra và phát triển một mô hình hạ tầng công nghệ phát hiện tài nguyên thông tin mạnh mẽ, định hướng nghiên cứu nhằm tạo điều kiện cho bạn đọc khám phá và truy cập tài liệu học tập dễ dàng, đảm bảo khả năng lưu trữ, bảo quản lâu dài các nguồn tài nguyên thông tin vật lý cũng như kỹ thuật số, dễ dàng chia sẻ các kiến thức chuyên môn trong cộng đồng WRLC.

Bộ giải pháp quản lý thư viện thống nhất và Primo của Ex Libris sẽ cung cấp cho các thư viện chuyên ngành cộng đồng WRLC một giải pháp đồng bộ cho phép các thư viện này cải thiện dịch vụ khách hàng và tính hiệu quả trong hoạt động. Các thư viện sẽ cộng tác với nhau tốt hơn trước đây rất nhiều, họ sẽ làm việc cùng với nhau để hợp lý hóa luồng công việc, quản lý nguồn tài liệu điện tử, cũng như làm giảm đi các dữ liệu bị trùng lặp. Bằng việc áp dụng bộ giải pháp quản lý thư viện đồng bộ và tiên tiến của Ex Libris, các thư viện chuyên ngành cũng sẽ chuyển sang làm việc trong môi trường điện toán đám mây và bằng cách này có thể giảm thiểu chi phí và giảm tải công việc quản lý bằng việc tạo ra sự tập trung máy chủ dữ liệu mà họ đang vận hành hiện nay. Thêm vào đó bằng việc thay thế hệ thống quản lý thư viện trước đây là Sierra, các thư viện chuyên ngành cũng sẽ thay thế  hệ thống xử lý nối kết 360 Link, Marc & Summon bằng bộ giải pháp quản lý thư viện thống nhất và Primo của Ex Libris.

Đây là một thành công ghi dấu ấn lớn cho Ex Libris và cộng đồng WRLC khi Ex Libris đã mở rộng triển khai dự án sang các thư viện nghiên cứu chuyên ngành khác. Ex Libris được đánh giá cao trong việc chuyển giao giá trị và thực hiện cam kết phát triển thành công cho rất nhiều thư viện danh tiếng và các Hiệp hội thư viện, Đại học hàng đầu thế giới hiện đang ứng dụng các giải pháp của Ex Libris hiện nay.

Bản tin Ex Libris/Proquest 7/2017