Chức năng và khả năng phong phú đã được chứng minh ở cấp độ quốc tế của bộ giải pháp URD2 trong việc hỗ trợ nhiều tổ chức thư viện lớn, các cộng đồng thư viện uy tín trên thế giới và môi trường tài nguyên điện tử phức tạp đã là một trong những nhân tố chính dẫn tới quyết định lựa chọn này.

Hà Nội, Việt Nam – ngày 15 tháng 02 năm 2016. Công ty Cổ phần DVTM và Thông tin Kỹ thuật (TED Engineering Documents JSC – TED), một nhà phân phối ủy quyền duy nhất của các giải pháp của Ex Libris ở Việt Nam, rất vui mừng thông báo rằng Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG HN), một trong những trường đại học danh tiếng và lớn nhất Việt Nam, đã lựa chọn và đi vào vận hành với bộ giải pháp URD2 (Unified Resource Discovery and Delivery), một bộ giải pháp Phát hiện và Chuyển giao Tài nguyên Thông tin Thống nhất của công ty Ex Libris, Israel, bao gồm các phân hệ chức năng là Primo, MetaLib, SFX và dịch vụ dữ liệu trong môi trường điện toán đám mây là Primo Central Index và Bx Scholarly Recommender. Trước đó, một nhóm làm việc của ĐHQGHN đã đánh giá nhiều giải pháp và cuối cùng đã quyết định lựa chọn bộ giải pháp URD2 của Ex Libris, một bộ giải pháp công nghệ tiên tiến, có lộ trình phát triển rõ ràng và một cộng đồng người dùng quốc tế uy tín và nhiệt huyết.

Bộ giải pháp URD2 của Ex Libris sẽ cung cấp một giao diện phát hiện và chuyển giao tài nguyên thống nhất cho toàn bộ tài nguyên sẵn có của thư viện dưới bất kỳ định dạng nào, từ mục lục thư viện truyền thống và hệ thống quản lý bộ sưu tập số đến những tài nguyên điện tử truy cập mở và cấp phép từ các nhà xuất bản và nguồn dữ liệu đa ngành học thuật quốc tế. Hệ thống URD2 được cài đặt tập trung tại Trung Tâm Thông tin Thư viện (LIC) của ĐHQGHN, nơi mà ban lãnh đạo luôn có một tầm nhìn chiến lược rõ ràng về xây dựng một môi trường thư viện nghiên cứu cấp độ quốc tế và định hướng lớp người dùng tin/bạn đọc khai thác hiệu quả tài liệu học tập và nghiên cứu một cách tốt nhất trong môi trường số ngày nay.

Hơn thế nữa, một mục lục chung với trải nghiệm công nghệ thư viện 2.0 trên nền giải pháp URD2 sẽ cung cấp cho người dùng tin khả năng truy cập thông suốt tới nhiều bộ sưu tập đa dạng, bao gồm cả tài liệu dạng in, số hóa và xuất bản điện tử trực tuyến. Một hộp tìm kiếm duy nhất cho phép người dùng tin tìm kiếm đồng thời trong cả mục lục thư viện, tài nguyên điện tử trực tuyến và các bộ sưu tập số thông qua một điểm phát hiện tài nguyên duy nhất này họ có thể tìm thấy và truy cập tất cả tài nguyên thông tin sẵn có của thư viện. Cơ sở dữ liệu Primo Central Index và công nghệ Deep Search cùng tính năng chỉ mục và sắp xếp tài liệu theo một bộ từ vựng thuật ngữ khoa học có kiểm soát “Primo ScholarRank” nằm sâu bên trong bộ giải pháp URD2 là một thành phần trong cam kết chiến lược của Ex Libris nhằm cung cấp khả năng phát hiện có chất lượng đối với tất cả tài nguyên thông tin thư viện định hướng học thuật và nghiên cứu, cho phép dữ liệu của thư viện từ tất cả các nguồn được tích hợp thông suốt. Hệ thống cho phép hiển thị những tập hợp kết quả được sắp xếp phù hợp bao gồm dữ liệu từ các kho dữ liệu bên ngoài cùng với dữ liệu nội sinh của thư viện. Một tập hợp kết quả tìm kiếm thống nhất được sắp xếp phù hợp và hiển thị khả năng phân loại tự động theo phần tử thông tin. Được tích hợp chặt chẽ với các chỉ mục bên ngoài cho phép hệ thống URD2 thúc đẩy khả năng truy xuất những dữ liệu liên quan chứa đựng trong các hệ thống chỉ mục từ xa làm như chúng là một phần bên trong của hệ thống. Kết quả là người dùng có được trải nghiệm hiển thị ngay lập tức kết quả tìm kiếm với khả năng sắp xếp phù hợp có chất lượng cao, kết hợp với nhiều chức năng làm tăng khả năng phát hiện tài nguyên thông tin, như dữ liệu được đóng góp bởi người dùng, phân loại tự động theo phần tử thông tin, góc nghiên cứu, gợi ý câu hỏi truy vấn, gợi ý đọc thêm cấp độ bài báo dựa trên dữ liệu sử dụng cấp độ toàn cầu phát sinh từ dịch vụ bX (bX Scholarly Recommender Service).

Chúng tôi vui mừng được triển khai bộ giải pháp thư viện này để cung cấp cho bạn đọc một điểm truy cập tập trung duy nhất với một trải nghiệm số tiên tiến để phát hiện và chuyển giao tất cả tài nguyên thư viện sẵn có từ khắp thư viện thành viên của ĐHQGHN, với mục đích đưa trải nghiệm của người dùng tin vào trong trung tâm của một hệ thống phát hiện tài nguyên học tập và nghiên cứu lớn và toàn cầu một cách nhanh chóng,” Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Sơn, giám đốc Trung tâm Thông tin Thư viện, ĐHQG HN nhận xét. “Việc cung cấp những cấp độ dịch vụ thư viện mới bằng một giao diện tìm kiếm duy nhất bao gồm khả năng tìm kiếm phân tích hay phân loại tự động theo các phần tử thông tin vào sâu bên trong các cơ sở dữ liệu, cùng với khả năng tùy biến linh hoạt và sắp xếp tài liệu phù hợp trên một tập hợp kết quả tìm kiếm trả về dựa trên mô hình dữ liệu lớn và rộng khắp sẽ là một lợi ích có thể nhìn thấy được ngay đối với một đại học định hướng nghiên cứu. Chúng tôi rất ấn tượng với tầm nhìn về công nghệ thư viện của Ex Libris và cảm thấy rằng chiến lược phát triển một thư viện nghiên cứu của chúng tôi cũng đồng hành với các kế hoạch dài hạn của công ty này và chúng tôi vui mừng công bố dịch vụ phát hiện tài nguyên học tập và nghiên cứu thống nhất này tới cộng đồng người dùng ĐHQGHN bắt đầu một năm mới 2016 này”, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Sơn cho biết thêm.

Chúng tôi rất hào hứng và phấn khởi khi chúng tôi đã triển khai thành công bộ giải pháp phát hiện và chuyển giao tài nguyên tập trung giàu tính năng của Ex Libris tại ĐHQGHN và tích hợp đồng bộ với cổng thư viện, hệ thống xác thực một lần (SSO) thông qua CSDL người dùng trung tâm hiện có của thư viện. Hệ thống sẽ cung cấp một giao diện trợ giúp chúng tôi hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc sử dụng dịch vụ thư viện trên Web,” Ông Lê Bá Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Thư viện – ĐHQGHN và có trách nhiệm nâng cao trải nghiệm công nghệ thư viện tại Trung tâm Thư viện nhận xét. “Hệ thống cho phép chúng tôi tùy biến linh hoạt giao diện và trải nghiệm mới, cũng như tích hợp nhiều dạng siêu dữ liệu và tài nguyên thông tin mới hiện không còn phù hợp với một hệ thống tra cứu mục lục trực tuyến (OPAC) hay một hệ thống thư viện tích hợp (ILS) truyền thống và hiện có. Bằng việc kết hợp phát hiện và chuyển giao cả tải liệu bên trong cũng như bên ngoài hay từ xa dưới dạng in, số và xuất bản điện tử trực tuyến, chúng tôi sẽ làm đơn giản hóa và tổ chức lại việc tìm kiếm và phát hiện thông tin cho bạn đọc của mình. Những tính năng mới của hệ thống sẽ giúp thư viện chúng tôi phù hợp hơn với môi trường tìm kiếm thông tin nghiên cứu của người dùng tin trẻ và đầy năng động ngày nay”, Ông Lê Bá Lâm giải thích thêm.

Ông Camus Cheung, Giám đốc Phụ Trách Vùng Đông Nam Á của Asia Pacific Ex Libris nhận xét: “Đây là niềm vui mừng của chúng tôi khi Đại học Quốc gia Hà Nội đã chọn triển khai toàn bộ bộ sưu tập tài nguyên thông tin học tập và nghiên cứu sẵn có của mình thông qua bộ giải pháp URD2 của Ex Libris – theo đó giúp sinh viên và giảng viên phát hiện tài nguyên thông tin học tập và nghiên cứu mà họ cần một các nhanh chóng và dễ dàng. Chúng tôi cảm thấy được khích lệ khi bắt đầu một mối quan hệ gần gũi hơn với ĐHQGHN và mong muốn phát triển mối quan hệ bền chặt hơn với cộng đồng thư viện đại học ở Việt Nam.

Ông Vũ Sỹ Dũng, giám đốc của Công Ty Cổ phần DVTM và Thông tin Kỹ thuật (TED Engineering Documents JSC) cho biết: “Là một nhà phân phối ủy quyền duy nhất các giải pháp thư viện của Ex Libris trong nhiều năm ở Việt Nam, chúng tôi cảm thấy đầy khích lệ khi chứng kiến một sự cộng tác đầu tiên hiệu quả giữa Đại học Quốc gia Hà Nội – một trường đại học lớn của Việt Nam – và Ex Libris, một công ty dẫn đầu trong cung cấp các giải pháp tự động hóa thư viện trên thế giới. Chúng tôi tin tưởng rằng hợp tác này sẽ đem đến nhiều lợi ích có giá trị cho cả nhân viên thư viện và người dùng tin/bạn đọc của ĐHQGHN. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm các cơ hội làm việc với ĐHQGHN để tiếp tục mở rộng năng lực của hệ thống nhằm phục vụ cộng đồng người dùng thư viện ngày một hiệu quả hơn theo cách mà họ mong muốn. Chúng tôi chân thành cảm ơn đội ngũ triển khai của TED và Trung tâm Thông Thư viện – ĐHQGHN về sự nỗ lực và phối hợp tích cực trên tinh thần trách nhiệm cao của mình để đưa hệ thống này vào sử dụng đúng theo kế hoạch đặt ra.

Về Đại học Quốc Gia, Hà Nội
Là một đại học hiện đại đầu tiên được thành lập và là một trong hai đại học quốc gia ở Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) trải qua nhiều giai đoạn phát triển: Đại học Đông Dương thành lập vào ngày 16 tháng 05 năm 1906; Đại học Quốc gia Việt Nam, tháng 11 năm 1945; Đại học Hà Nội (tháng 6 năm 1956). Vào tháng 12 năm 1993, ĐHQGHN được tổ chức và cơ cấu lại trên sự sát nhập của Đại học Hà Nội và một số trường đại học dẫn đầu khác ở Hà Nội.

Giờ đây, ĐHQGHN là một trung tâm giáo dục đại học và nghiên cứu lớn và toàn diện nhất ở Việt Nam. ĐHQGHN được giao nhiệm vụ đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao và có tài năng cho công cuộc hiện đại hóa và công nghiệp hóa của đất nước. ĐHQGHN nắm giữ một ví trí đặc biệt trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam, vận hành theo một quy chế đặc biệt quy định bởi Thủ tướng Chính phủ. ĐHQGHN báo cáo trực tiếp tới Thủ tướng và có tự chủ cao trong tổ chức nhân sự, chương trình đào tạo, phát triển công nghệ cũng như nghiên cứu khoa học, kế hoạch và tài chính, quan hệ quốc tế và nhiều lĩnh vực khác. Một trong nhiệm vụ chiến lược của ĐHQG HN là thành lập và phát triển các chương trình đào tạo đại học và sau đại học đúng theo tiêu chuẩn quốc tế và chuyển đổi ĐHQGHN thành một trung tâm đại học nghiên cứu đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp cải thiện cơ sở kinh tế xã hội, công nghệ và khoa học của Việt Nam.

ĐHQGHN hiện là đại học dẫn đầu trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của Việt Nam. Trường có một đội ngũ giảng viên với hơn 44 giáo sư, 243 phó giáo sư, 21 tiến sĩ khoa học và 733 tiến sĩ và trên 35.000 sinh viên, bao gồm cả sinh viên đại học chính quy và bán thời gian, sinh viên sau đại học và nghiên cứu sinh cũng như sinh viên tài năng. ĐHQGHN được biết là nơi có truyền thống và uy tín trong giáo dục và đại học chất lượng cao. Mỗi năm, trường đào tạo ra hơn 5.000 cử nhân, 2.400 thạc sĩ và 200 tiến sĩ từ 108 chương trình đào tạo đại học, 121 chương trình đào tạo thạc sĩ và 112 chương trình đào tạo tiến sĩ trong ngành khoa học tự nhiên, công nghệ, kinh tế học, khoa học xã hội và nhân văn, giáo dục …

Về Ex Libris Group
Ex Libris là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp tự động hóa thư viện và giải pháp dựa trên môi trường điện toán đám mây và cài đặt tại địa phương cho các thư viện đại học trên thế giới. Việc triển khai theo mô hình SaaS cho việc quản lý và phát hiện toàn bộ tài nguyên thư viện, cũng như giải pháp dịch truy cập di động (Mobile Campus) đang thúc đầy sự tham gia của sinh viên và đã cho thấy sự thành công hơn cả mong đợi. Với bộ sản phẩm duy nhất toàn diện cho quản lý tài liệu điện tử, số và in như Alma, Aleph, SFX, MetaLib, Primo và Rosetta, công ty hiện đang phục vụ hơn 5.600 khách hàng ở 90 quốc gia và trên cả 6 châu lục. Giải pháp của được triển khai tại nhiều trường đại học nghiên cứu hàng đầu thế giới, ví dụ tại 43 trong 50 trường đại học hàng đầu thế giới và hơn 40 thư viện quốc gia lớn.

Chuyên phát triển các giải pháp sáng tạo trong việc cộng tác chặt chẽ với cộng đồng người dùng, Ex Libris cho phép các trường đại học, quốc gia và thư viện nghiên cứu tối đa hóa năng suất và hiệu quả trong cùng một thời điểm, giúp nâng cao những trải nghiệm người dùng. Bằng cách trao quyền cho người dùng để phát hiện và có được những thông tin mà họ cần, thư viện đảm bảo được vị thế của họ là cầu nối đến với tri thức.

Để có thêm thông tin về tập đoàn Ex Libris, xin hãy ghé thăm website của chúng tôi, hãy truy cập những sáng kiến và những bài bình luận trên blogs, và vào trang Twitter.

Về TED Engineering Documents JSC
Công ty cổ phần DVTM và Thông tin kỹ thuật (TED Engineering Documents JSC) là một công ty trong nước chuyên kinh doanh trong ngành công nghiệp nội dung và thư viện với mục tiêu cung cấp các sản phẩm thông tin học thuật và cơ sở dữ liệu điện tử, nội dung mô phỏng tốt nhất cho giáo dục, đặc biệt cho các trường đại học, cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, các văn phòng chính phủ và các tổ chức doanh nghiệp, như các tiêu chuẩn kỹ thuật, sách điện tử, tạp chí điện tử và các bộ sưu tập thông tin kỹ thuật phục vụ cho triển khai hoạt động hậu cần (logistics) toàn diện, cung cấp dịch vụ nhanh chóng và thường xuyên cập nhật thông tin dịch vụ để phục vụ nhu cầu thông tin quan trọng của nhiều ngành công nghiệp.

TED xác định cung cấp cho thư viện các thiết bị và phần mềm theo định hướng công nghệ và các giải pháp hiện đại nhất và bền vững nhất, hỗ trợ các tổ chức như thế nào để có thể tạo ra các sản phẩm số hóa chất lượng và hiệu quả, bổ sung các kiến thức về bảo quản và lưu trữ trong định dạng số, giúp di chuyển các bộ sưu tập nội sinh có giá trị của thư viện từ sách in hoặc tài liệu in sang vương quốc số. TED làm việc với nhiều nhà phát triển giải pháp quốc tế uy tín để cung cấp và chuyển giao nhiều trải nghiệp công nghệ số khác nhau như các giải pháp phần mềm thư viện toàn diện và vượt trội, các giải pháp quản lý các bộ sưu tập in và bộ sưu tập số hoặc tài sản số, tài nguyên điện tử, hệ thống tìm kiếm siêu dữ liệu và các giải pháp xử lý nối kết điện tử trong môi trường số; giải pháp quản lý quyền số (DRM); giải pháp hỗ trợ đào tạo và hội họp từ xa; giải pháp tạo các bài giảng, mô phỏng sử dụng các hê thống ứng dụng công nghệ cũng như các dịch vụ outsourcing.

Một số hình ảnh khai trương cổng thông tin:

TED Engineering Documents JSC.