Rosetta sẽ bảo vệ truy cập bền vững tới bộ sưu tập số và dữ liệu nghiên cứu của trường.

 

London, Vương Quốc Anh – ngày 21 tháng 4 năm 2015. Tập đoàn Ex Libris, một công ty dẫn đầu trong dịch vụ tự động hoá thư viện, vui mừng thông báo rằng Đại học Sheffield (University of Sheffield) ở Vương Quốc Anh đã chọn giải pháp quản lý tài sản và bảo quản số Rosetta. Rosetta sẽ đảm bảo khả năng bảo quản bền vững đối tượng tài liệu được số hoá và tạo ra bởi bộ phận quản lý bộ sưu tập đặc biệt của thư viện và Bộ phận Lưu trữ Quốc gia của trường (National Fairground Archive) – một bộ sưu tập lưu trữ video, văn bản, tệp tin âm thanh, và hình ảnh về văn hoá và lịch sử hội chợ, giải trí – cũng như bộ sưu tập tài liệu dạng số lớn nhất của trường bao gồm nhiều dữ liệu nghiên cứu, biểu ghi hành chính, và ấn phẩm từ các đơn vị trong trường.

Phù hợp với chiến lược của trường nhằm thiết lập một kho lưu trữ số lâu dài, Rosetta sẽ cho phép chúng tôi phát triển một chương trình bảo quản số bền vững với thời gian, đồng thời đóng vai trò xây dựng hạ tầng quản lý đầy đủ và bảo quản toàn bộ vòng đời của các đối tượng số,’ Ông Jacky Hodgson, trường bộ phần bộ sưu tập đặc biệt tại thư viện trường Đại học Sheffield nhận định. Nhờ sự tuân thủ đầy đủ mô hình dữ liệu OAIS và khả năng vận hành liên kết dễ dàng với các hệ thống nội bộ và của bên thứ ba ở trường chúng tôi, Rosetta đã trao cho thư viện cơ hội duy trì vị trí dẫn đầu trong việc xây dựng môi trường học tập tích hợp – một nơi có chiến lược sáng tạo số. Chúng tôi mong muốn trở thành một phần của cộng đồng người dùng Rosetta toàn cầu đầy sáng tạo và năng động này.”

Koby Rosenthal, phó tổng giám đốc công ty và tổng phụ trách văn phòng Ex Libris ở Châu Âu, nhận xét: “Tôi cảm thấy tự hào được chào đón Đại học Sheffield tới cộng đồng người dùng Rosetta quốc tế, một cộng động người dùng bao gồm nhiều thư viện đại học và nghiên cứu, cũng như thư viện quốc gia; bảo tàng; và cơ quan lưu trữ. Quyết định của Đại học Sheffield đã khẳng định vai trò dẫn đầu của Ex Libris trong việc chuyển giao những giải pháp bảo quản lâu dài và bền vững cho các tổ chức văn hoá, học tập và nghiên cứu  trên thế giới.”

Về Đại học Sheffield

Vào năm 1897, Trường Y Sheffield (Sheffield Medical School), Firth College, và Trường Kỹ Thuật Sheffield (Sheffield Technical Shool) đã sáp nhập lại với nhau để tạo thành trường Cao Đẳng Đại học Sheffield (University College of Sheffield), và sau đó trở thành Đại học Sheffield (University of Sheffield) vào năm 1905. Đại học này giờ đây trên 26.000 sinh viên từ trên 130 nước, với cứ một giảng viên nhân viên trong số 6000 sinh viên. Những phòng ban đào tạo của trường được nhóm thành năm khoa chính: Nghệ thuật Nhân văn; Kỹ thuật; Y học, Nha khoa Y tế; Khoa học Khoa học hội. Thư viện trường tiếng luôn sáng tạo tập trung mạnh mẽ vào cung cấp dịch vụ thoả mãn bạn đọc hay người dùng tin. Dịch vụ tài liệu in số được chuyển giao từ năm sở của trường, bao gồm cả trung tâm học tập chungInformation Commons” – một môi trường học tập tích hợp dành cho sinh viên đã được dành giải thưởng sáng tạo về thiết kế. Vào năm 2015 này, một toà nhà giá trị 81 triệu bảng Anh, tên Diamond Buildingsẽ được khai trương nhằm cung cấp nhiều dịch vụ mới hơn nữa cùng gần 1000 khu vực học tập đạt chất lượng tiên tiến. Để thêm thông tin, xin hay ghé thăm: http://www.sheffield.ac.uk/library/libsites/diamond.

Diamond Building Video

Theo bản tin Ex Libris 04/2015