Cộng đồng người dùng tin lớn của Thư viện Quốc gia Nga giờ có thể được hưởng một dịch vụ truy cập và phát hiện tài nguyên thông tin thống nhất tới dịch vụ thư viện thông qua giao diện Primo

Hamburg, Đức. Tập đoàn Ex Libris, một công ty dẫn đầu trong cung cấp các giải pháp tự động hoá thư viện toàn cầu vui mừng thông báo Thư viện Quốc gia Nga (National Library of Russia – NLR) đã đi vào vận hành đầy đủ với hệ thống Primo và Aleph, hệ thống mới này sẽ thay thế toàn bộ hệ thống quản lý được phát triển trong nước đã dùng trước đó. Tiếp theo theo đó là một kế hoạch tích hợp 25 cơ sở dữ liệu lớn tại một điểm truy cập duy nhất, Thư Viện Quốc gia Nga giờ đây có thể cung cấp một trải nghiệm phát hiện tài nguyên phù hợp, toàn diện cho người dùng của mình giống như một cộng động lớn các tổ chức thông tin và thư viện đang sử dụng Primo trên khắp toàn cầu hiện nay.

Ông Oleg Shorin, phó tổng giám đốc phụ trách tự động hoá tại Thư viện Quốc gia Nga và trưởng dự án phụ trách triển khai, nhận xét: Aleph sẽ làm một nền tảng tự động hoá thư viện vững chắc của chúng tôi và chúng tôi sẽ tạo ra thêm nhiều dịch vụ mới cho bạn đọc trên hệ thống này. Aleph sẽ cho phép người dùng tin của thư viện tập trung vào đọc và nghiên cứu thay vì mất nhiều thời gian tìm kiếm và chờ đợi.”

Tích hợp nhiều cơ sở dữ liệu trong Aleph đã và đang cho phép NLR phát triển các luồng công việc mới và hiệu quả hơn. Cùng tích hợp với hệ thống quản trị đứng sau này, Primo cung cấp cho người dùng một hộp tìm kiếm tích hợp duy nhất cho các bộ sưu tập ngày một mở rộng của thư viện, với nhiều lựa chọn phân loại và nhóm kết quả tìm kiếm theo các phần tử thông tin. Chức năng tích hợp OPAC qua Primo, một trong những chức năng chỉ sẵn với giải pháp phát hiện và chuyển giao tài nguyên tập trung Primo, cho phép bạn đọc gửi yêu cầu đặt mượn ngay lập tức và nhận các thông báo mà không cần phải nối kết tới một giao diện khác.

Anton Likhomanov, tổng giám đốc của NLR , cho biết thêm: Các thư viện cần phải đáp đứng được mong muốn của bạn đọc ngày hôm nay, hầu hết họ là thế hệ trẻ yêu thích sử dụng các hệ thống công nghệ dựa trên Web và mong muốn truy cập tất cả thông tin sẵn có từ thư viện thông qua chỉ một nút duy nhất. Giờ đây chúng tôi đã đi vào vận hành thực tế với Aleph và Primo, NLR sẽ không chỉ là nơi mà bạn đọc có thể dễ dàng và nhanh chóng có được kiến thức mà còn là một đối tác, một người trợ giúp nghiên cứu, và một môi trường làm việc hiện đại cho người dùng của chúng tôi.”

Ông  Ullrich Jüngling, phó tổng giám độc phụ trách thương mại vùng Trung, Đông và Đông Nam Châu Âu, cho biết: Chúng tôi vui mừng khi một tổ chức thư viện lớn như Thư viện Quốc gia Nga đã quyết định triển khai Aleph và Primo. Chúng tôi mong muốn nhìn thấy cộng đồng sử dụng Primo và Aleph tại Nga và các nước nói tiếng Nga ngày một tăng trưởng.

Về Thư viện Quốc gia Nga

Được thành lập từ thời đế chế Catherine vào năm 1795, Thư viện Quốc gia Nga là một thư viện công cộng cổ nhất tại Nga. Như là một trong thư viện nhận nộp lưu chiểu theo quy đinh pháp luật, Thư viện Quốc gia Nga đóng tại thành phố St.Petersburg và lưu trữ hơn 36 triệu đầu tài liệu, và trong đó có hơn 15 triệu đầu tài liệu là sách. Để có thêm thông tin về NLR, xin hãy ghé thăm http://www.nlr.ru/eng/.

Theo bản tin Ex Libris 2014