Chức năng quản lý tài nguyên số và bảo quản số toàn diện của giải pháp là điểm vượt trội để Thư viện bang Queensland đến với Rosetta.

Adelaide, Australia— Ngày 24 tháng 11 năm 2014. Tập đoàn Ex Libris, một tập đoàn chuyên nghiệp và dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển và cung cấp các giải pháp tự động hóa thư viện, rất vui mừng thông báo rằng Thư viện Bang Queensland (SLQ) đã lựa chọn giải pháp Ex Libris Rosetta để quản lý và bảo quản các bộ sưu tập tài nguyên số của Thư viện. Khung bảo quản số và quản lý tài nguyên số toàn vẹn và độc đáo của Rosetta sẽ hỗ trợ trọn vẹn các chu kỳ sống của các tài nguyên số của Thư viện – khung này thực hiện từ việc bổ sung, thu thập, đăng tải dữ liệu số đến quản lý đối tượng số, bảo quản đối tượng số và phát hiện người dùng cuối. Rosetta được ứng dụng nâng cấp gói Ex Libris DigiTool®  mà Thư viện đang dùng để quản lý các bộ sưu tập số, các tài liệu nghe nhìn để có thêm chức năng bảo quản số.

Trước đó, Thư viện Bang Queensland cũng đã đang sử dụng được bốn năm các dịch vụ quản thư viện Ex Libris Alma giải pháp phát hiện chuyển giao tài nguyên Ex Libris Primo. Kết hợp với các luồng công việc của Alma đối với quản các nguồn thông tin của Thư viện dạng in, số xuất bản điện tử, Rosetta sẽ giúp cho Thư viện quản bảo quản tất cả các tài nguyên thông tin dạng số cũng như các đối tượng bản thân sinh ra đã số như các website, cơ sở dữ liệu số…v.v

Janette Wright, giám đốc một thủ thư  của Thư viện Bang Queensland nhận xét: “ Chúng tôi rất phấn khích được làm việc với các luồng tác vụ của Rosetta để có thể đảm bảo rằng các cam kết mang tính chiến lược của chúng tôi đối với các thế hệ mai sau có thể tiếp cận được nguồn nội dung số mà chúng tôi tạo ra thu thập hôm nay.  Năm nay kỷ niệm một trăm năm Cuộc chiến tranh Thế giới Thứ Nhất, Thư viện SLQ đang tận tâm đối với các bộ sưu tập tài liệu bảo quản các câu chuyện về cuộc chiến này, kể cả các câu chuyện mà gia đình các binh lính chiến đấu trong cuộc chiến này kể lại được ghi âm lời, các bức ảnh mô tả về các thị trấn Queensland trong thời kỳ đó hay các cuốn phim ghi lại các lễ kỷ niệm về cuộc chiến này trong cả trăm năm qua. Mục tiêu của chúng tôi đảm bảo rằng các thế hệ hôm nay mai sau đều có thể truy cập vào được các di sản số này của Queensland. Chúng tôi xem ứng dụng Rosetta như một phần sống còn trong cấu trúc số của chúng tôi."

Holley Dumble, giám đốc bán hàng của Ex Libris tại Australia New Zealand đánh giá: “Ex Libris rất tự hào về mối quan hệ đối tác lâu dài với SLQ mở rộng thêm cộng đồng Rosetta. Có được hợp tác gần gũi với SLQ trong 15 năm qua để triển khai ứng dụng thành công cho SLQ các hệ thống thư viện tích hợp Voyager®, Primo, gần đây Alma, chúng tôi tự tin rằng các thủ thư thuộc SLQ sẽ tiếp tục tận dụng được tất cả các chức năng của Rosetta để bảo quản các di sản văn hóa dạng số cho người dân Queensland.”

Thông tin về giải pháp Rosetta

Được cài đặt tại các thư viện và trung tâm lưu trữ trên khắp thế giới, Rosetta chứa đựng toàn bộ các luồng công việc về bảo quản số bao gồm bổ sung, xác nhận, đăng tải dữ liệu, lưu trữ, bảo quản và chuyển giao đối tượng số. Rosetta giúp cho các tổ chức học thuật cũng như các thư viện, các cơ quan lưu trữ, viện bảo tàng có thể quản lý, bảo quản và cung cấp khả năng truy cập vĩnh viễn vào các tài liệu của tổ chức, các kết quả nghiên cứu ở định dạng số, hình ảnh số, websites, và các tài nguyên được số hóa hoặc tự sinh số. Để biết thêm thông tin về Rosetta, xin mời tham khảo tại  http://www.exlibrisgroup.com/category/Rosetta_resource_pack.

Về Thư viện Bang Queensland – SLQ

Thành lập năm 1896, Thư viện Bang Queensland đã góp phần làm giàu thông tin cho cộng đồng hơn một thế kỷ qua và là một thư viện lưu chiểu hợp pháp của nhà nước. Để người dân có thể tiếp cận các dịch vụ thư viện hiện nay của SLQ, Thư viện đã nhận ra tiềm năng trong công nghệ số và tiếp cận ứng dụng môt cách có kế hoạch tổng thể để giúp cho người dân có thể phát hiện, sử dụng và chia sẻ thông tin từ các bộ sưu tập địa phương và khu vực. Thư viện bang có các quan hệ đối tác tích cực với các thư viện nhà nước và quốc gia thuộc Australia; mạng thư viện công tại Queenland; các học viện văn hóa, các trường đại học và phổ thông cơ sở, tổ chức các cấp thuộc cơ quan chính phủ. Để biết thêm thông tin về SLQ, xin mời ghé thăm  http://www.slq.qld.gov.au/.

Về Tập đoàn Ex Libris

Ex Libris là một nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp tự động hóa cho các thư viện nghiên cứu, thư viện viện công và thư viện trường học. Mang tới cho khách hàng các bộ sản phẩm toàn diện và duy nhất trong quản lý các tài liệu dạng in, số và xuất bản điện tử, Ex Libris cung cấp những sản phẩm hiệu quả và thân thiện với người dùng đáp ứng nhu cầu của thư viện hiện nay cũng như làm thuận lợi hóa các công tác chuyển giao đến tương lai của họ. Ex Libris luôn duy trì một lượng khách hàng ấn tương với con số hàng nghìn trên khắp 90 quốc gia thuộc cả 5 châu lục.

Luôn tận tâm chuyên nghiệp trong phát triển các giải pháp về quản trong thư viện, Ex Libris giúp các thư viện tối đa hóa năng suất hiệu quả cũng như nâng cao trải nghiệm của người dùng. Giúp người dùng dễ dàng khám phá tiếp nhận được các thông tin họ cần, thư viện sẽ đảm bảo được vai trò của mình như cầu nối đến với tri thức.

Rosetta đã được ứng dụng Tại Việt Nam.

Đối tác chuyển giao và hỗ trợ kỹ thuật của Ex Libris tại Việt Nam là Công ty TED, Rosetta đã được triển khai và ứng dụng tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia (NASATI), Liên doanh dầu khí VietSovpetro