– Công ty TED hân hạnh đồng tài trợ chương trình –

Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật là sự xuất hiện ngày càng nhiều các phương thức giao tiếp thông minh, đáp ứng tối đa nhu cầu tìm kiếm của con người và đóng vai trò đáng kể đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ việc phải ghi chép tay, tìm kiếm thủ công tại các thư viện, hiện nay, với hệ thống máy móc công nghệ, chỉ cần một lần Click chưa đầy 1s, chúng ta dễ dàng tìm được tư liệu mình cần.

Sách điện tử sẽ được giới thiệu như một hình tiêu biểu nhất thể áp dụngthư viện các trường Đại học/ Cao đẳng trên cả nước. Thực tế hiện nay các thư viện đại học nước ta đều xây dựng cho mình một hệ thống thư viện điện tử, thư viện số với các nền tảng công nghệ khác nhau nhưng nhìn chung chỉ đặt mục tiêu xây dựng hệ thống cung cấp triển khai việc phân phối nguồn tài nguyên điện tử cho độc giả mà chưa những biện pháp phù hợp để quản lý chúng. Hệ quả nguồn tài nguyên ấy dễ dàng bị nhân bản phát tán một cách rộng rãi, vi phạm nghiêm trọng vấn đề luật bản quyền quyền sở hữu trí tuệ. Từ những thực trạng đó, hội thảo "Quản lý, cung cấp và sử dụng nguồn tài nguyên điện tử các trường đại học trong thời kỳ hội nhập"  dịp để các thư viện, các trường ĐH, CĐ các nhà phát hành cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, những lợi ích thiết thực nhằm xây dựng hệ thống cung cấp liệu tiên tiến toàn diện. 

Hội thảo được tổ chức vào ngày 15 – 11 – 2013, tại Tòa nhà trung tâm Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM với những nội dung cơ bản gồm:

·         Tham luận: "Tài liệu điện tử – Tác nhân chính tạo nên sự thay đổi lớn trong các cơ quan Thông tin – Thư viện”

·         Tham luận: "Ứng dụng công nghệ phát hành ebook để cung cấp giáo trình/ tài liệu số"

·         Lể ký kết thỏa thuận phát hành giáo trình điện tử trường ĐH SPKT và Biên bản ghi nhớ tài trợ của YBook với Trường ĐH SPKT

·         Tham luận: "Luật tác quyền và vấn đề phát triển – khai thác nguồn tài nguyên số trong thư viện các trường đại học"

·         Tham luận: "Ứng dụng phần mềm HiLib trong quản lý tài nguyên số"

·         Tham luận: "Số hóa nguồn tài liệu nội sinh trong các trường đại học, cao đẳng góp phần rút ngắn khoảng cách số trong giáo dục và đào tạo"

·         Tham luận: "Thiết bị và công nghệ hỗ trợ số hóa tài liệu"

·         Giới thiệu cơ sở dữ liệu Taylor & Francis

·         Trao đổi, thảo luận

Hội thảo đã quy tụ được trên 100 đại biểu đến từ các Thư viện, Trung tâm thông tin của các trường cao đẳng, đại học từ khắp các tỉnh thành từ miền Trung, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo cũng có sự hiện diên chia sẽ vả giới thiệu công nghệ ứng dụng trong thư viện của các doang nghiệp, nhà phát hành như: Công ty Sách điện tử Trẻ Ybook – Thành viên của Nhà xuất bản Trẻ; Nhà Xuất bản ĐHQG TP. HCM; Công ty TNHH Giải Pháp Số Toàn Cầu (DSG VIETNAM); Công Ty TNHH MTV Công Nghệ Phạm Huỳnh; Công Ty CP DVTM & Thông Tin Kỹ Thuật TED; Công Ty TNHH MTV XNK & PTVH CDIMEX; Công Ty TNHH SX-TM-DV Thạnh Minh; Công Ty TNHH Tài Liệu Trực Tuyến VINA; Công Ty TNHH In Và Bao Bì Hưng Phú.
Dưới đây là một số hình ảnh của hội thảo:

 

PGS. TS Lê Hiếu Giang - Phó Hiệu trường Trường ĐH SPKT TP. HCM phát biểu khai mạc hội thảo

PGS. TS. Lê Hiếu Giang – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH SPKT TP. HCM phát biểu khai mạc hội thảo

http://www.thuvienspkt.edu.vn/uploads/news/2013_11/DSC_0461.JPG
 

Toàn cảnh hội thảo và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm chung sau khi kết thúc hội thảo .

http://www.thuvienspkt.edu.vn/uploads/news/2013_11/IMG_6541.JPG