Công ty TED hân hạnh tài trợ hội thảo này.

Đại hội thành lập liên chi hội thư viện và các chi hội thư viện chuyên ngành

Ngày 21/6/2012, tại Cục Thông tin KH&CN Quốc gia đã diễn ra Đại hội thành lập Liên chi hội (LCH) thư viện và chị hội thư viện chuyên ngành (TVCN). LCH và các chi hội TVCN được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng được tham gia sinh hoạt trong cộng đồng nghề nghiệp của các cán bộ thư viện hiện đang công tác tại gần 300 cơ quan Bộ, ngành, học viện, Viện nghiên cứu, Trung tâm thông tin thuộc các cơ quan trung ương.

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội trù bị ngày 6/4/2012, sau gần 4 tháng tập hợp, tuyên truyền, vận động và tiến hành các công tác chuẩn bị, ngày 21/6/2012 Đại hội đã diễn ra một cách trọng thể với sự tham dự của 200 đại biểu từ các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thông tin, thư viện trên cả nước.

Tới dự Đại hội, có TS. Tạ Bá Hưng – Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, nguyên Phó Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; TS. Vũ Dương Thúy Ngà – Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện, Phó Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Ngọc Thuần – Nguyên Chủ tịch hội TVVN; Ông Phạm Văn Vu- Phó Chủ tịch Hội Thông tin KH&CN Việt Nam; Ông Phạm Thúc Trương Lương, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần công nghệ Tinh Vân; Ông Vũ Sỹ Dũng, Giám đốc bán hàng của công ty TED. Về phía Hội TVVN có ông Phạm Thế Khang- Chủ tịch Hội TV Việt Nam; GS. TS. Hồ Sĩ Quý- Ủy viên ban Thường vụ Hội TVVN, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội; TS. Lê Văn Viết – Ủy ban thường vụ, Chánh văn phòng Hội TVVN, Phó giám đốc thư viện Quốc gia Việt Nam; ThS Nguyễn Văn Thiên – Ủy viên ban Thường vụ Hội TVVN, Quyền trưởng khoa thư viện- thông tin , trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Tại Đại hội, TS. Lê Văn Viết đã đọc quyết định thành lập LCH và các chi hội TVVN. Ông Phạm Thế Khang và bà Vũ Dương Thúy Ngà đã trao quyết định kết nạp thành viên cho công ty Tinh Vân.

Đại hội do Đoàn chủ tịch điều hành đã được nghe phương hướng hoạt động của LCH nhiệm kỳ 2012-2016 do GS.TS. Hồ Sỹ Quý  trình bày, tham luận định hướng hoạt động của LCH TVCN của TS. Tạ Bá Hưng và tham luận ứng dụng công nghệ thông tin trong các TVVN của ông Phạm Thúc Trương Lương.

Trong bài phát biểu của mình, TS. Tạ Bá Hưng đã đề cập tới vấn đề “nóng” đối với cộng đồng thư viện hiện nay. Đó là việc đẩy mạnh bảo hộ sở hữu trí tuệ. Khi quyền lợi của tác giả được bảo hộ sẽ gây khó khăn cho hoạt động của thư viện do hạn chế công tác nhân bản tài liệu, chia sẻ văn hóa đọc của cộng đồng, bởi vậy cần có một hiệp hội để lên tiếng bảo vệ quyền lợi của bạn đọc. TS. Tạ Bá Hưng cũng nhấn mạnh thư viện là một bộ phận không thể thiếu trong các cơ quan nghiên cứu bởi đây chính là nguồn tài liệu đầu vào, cung cấp thông tin làm nền tảng nghiên cứu cho các cơ quan này. Tiến sĩ cũng đề cao tiêu chí đồng thuận trong tổ chức hội, kêu gọi sự tham gia tự giác, đóng góp mang tính xây dựng của các thành viên và cam kết Cục Thông tin KH&CN Quốc gia sẽ tạo điều kiện cả về pháp lý và cơ sở vật chất thông thoáng nhất để tăng cường hoạt động và phát triển của Hội.

Nguồn trích: NASATI