Ngày 26/8/2010, Thư viện Tạ Quang Bửu đã phối hợp với Công ty cổ phần DVTM và thông tin kỹ thuật (TED) và Công ty Ex Libris – một công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp thư viện – tổ chức Hội thảo "Một tầm nhìn về thư viện đại học và nghiên cứu trong môi trường số".

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia đến từ Israel và Singapore cùng với hơn 50 đại biểu đến từ các thư viện trường đại học và viện nghiên cứu trong cả nước.

Mở đầu hội thảo, ThS Đinh Thúy Quỳnh – Phó giám đốc Thư viện Tạ Quang Bửu đã có bài diễn văn khai mạc. Bà đã nhấn mạnh vai trò của Thư viện đối với công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu; đồng thời cũng nêu lên những thách thức mà hiện nay các Thư viện đang phải đối mặt trong thời đại số.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia trình bày về xu thế phát triển cùng những bài học kinh nghiệm của các thư viện tiên tiến trên thế giới trong việc phát triển nguồn tài nguyên số. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đã giới thiệu và cung cấp những giải pháp hữu hiệu để Việt Nam có thể xây dựng và phát triển thành công thư viện số.

Nội dung hội thảo bao gồm các chủ đề:

– Chiến lược mới trong bối cảnh thay đổi của thư viện ngày hôm nay

– Trải nghiệm phát hiện và chuyển giao tài nguyên thư viện hoàn chỉnh cho thư viện số

– Aleph ILS – Một hệ thống thư viện tích hợp chia sẻ và tính mở cao cho phép mở rộng và nâng cao khả năng tự động hóa thư viện và phát triển trong tương lai

– Công bố mô hình ASP cho dịch vụ nối kết tài nguyên điện tử nghiên cứu và học thuật sẵn có đối với thư viện

Sau hơn nửa ngày làm việc, hội thảo đã kết thúc tốt đẹp và mở ra một tầm nhìn chiến lược cho việc phát triển thư viện số trong tương lai, góp phần thúc đẩy sự nghiệp thư viện phát triển lên một tầm cao mới.

ThS. Đinh Thúy Quỳnh

Nguồn http://library.hut.edu.vn

Tham khảo thêm hội thảo tại TP. Hồ Chí Minh: http://gralib.hcmuns.edu.vn/events_vi/8-2010.jsp#1