Công ty TED rất tự hào đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của Thư viện Truyền cảm hứng của Đại học Tôn Đức Thắng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thư viện Truyền cảm hứng- Inspire Library– của Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM) có tổng vốn đầu tư 129 tỉ đồng với tổng diện tích sàn xây dựng 8.678m2, được thiết kế theo mô hình không gian học tập chung (Learning Commons) gồm khu tự học qua đêm 24/7 và 7 tầng. Mỗi tầng có màu sơn riêng với 7 sắc cơ bản như tầng 1 là Nhẫn nại (Indurance), tầng 2 là Nỗ lực (Nisus), tầng 3 là Minh mẫn (Sagacity); tầng 4 Tiến bộ (Progress); tầng 5 Sáng kiến (Initiative); tầng 6: Trách nhiệm (Responsibility) và tầng trên cùng là Ưu tú (Excellence). Môi trường học tập, nghiên cứu của thư viện có thể phục vụ cho hơn 2.000 người sử dụng cùng lúc tại các khu chức năng. Mọi giao tiếp trong thư viện được khuyến khích sử dụng tiếng Anh. Đây cũng là thư viện đạt tiêu chuẩn quốc tế và hiện đại nhất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

Với các đầu tư mạnh bạo của Nhà trường vào các ứng dụng phần mềm và trang thiết bị công nghệ tự động hóa cao cấp từ Israel, Mỹ, Đức và các nước Châu Âu, Thư viện của trường Đại học Tôn Đức Thắng đã nhanh chóng bắt kịp tiêu chuẩn của ngành khoa học thư viện hiện đại trên thế giới và gia nhập vào hệ sinh thái thông tin của cộng đồng thư viện toàn cầu. Cơ sở vật chất của Đại học Tôn Đức Thắng được xếp hạng 5 sao (cao nhất) của tổ chức xếp hạng QS-Stars.

Thư viện Truyền cảm hứng- Inspire Library– của Đại học Tôn Đức Thắng tiên phong ứng dụng đồng bộ cùng lúc các giải pháp công nghệ mới trong quản lý vận hành, khai thác và phát triển thư viện bao gồm:

      Hệ thống giải pháp phần mềm cao cấp ALEPHPRIMOSFXMETALIB và các dịch vụ dữ liệu theo công nghệ điện toán đám mây như Primo Central IndexBx Recommender, Hot Articles của Tập đoàn Ex Libris Israel, các ứng dụng phần mềm này đã triển khai tại hơn 6.000 thư viện và các tổ chức học thuật trên thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng thấy các ứng dụng phần mềm này đang có mặt tại 200 và 500 đại học hàng đầu thế giới như Harvard, Oxford….v.v Việc đầu tư các ứng dụng phần mềm này không những đảm bảo cho thư viện quản lý, chia sẻ, tích hợp thông tin theo đúng luồng tác vụ của thư viện mà còn chứa đựng 1,7 tỷ biểu ghi với hàng trăm, triệu bài báo liên quan đến chuyên ngành đào tạo của trường, các đề xuất, trích dẫn tài liệu… Các dịch vụ mô phỏng theo mô hình thư viện các đại học top 100 thế giới như: Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu; thông tin và tham khảo; hỗ trợ học tập, giảng dạy, nghiên cứu; lưu hành tài liệu và nhiều dịch vụ khác nhằm hỗ trợ tối đa các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và bạn đọc khác có thể dễ dàng truy cập và tải về phục vụ cho yêu cầu thông tin của mình.

Giao diện tìm kiếm tài nguyên thông tin của Thư viện Truyền cảm hứng

thông qua các ứng dụng phần mềm ALEPHPRIMOSFX, và METALIB của Ex Libris, Israel

    Hệ thống thiết bị an ninh thư viện công nghệ RFID của mk Solutions, CHLB Đức như trạm trả sách tự dộng 24 giờ gồm hệ thống phân loại sách để phục vụ sinh viên có thể đến trả sách bất cứ lúc nào mà không cần hỗ trợ của thủ thư, sách tự động phân loại theo quy định từng tầng của thư viện, thiết bị mượn trả tự động tại chỗ, thiết bị kiểm kê, trạm lưu thông hỗ trợ thủ thư, trạm lập trình gán thông tin cho thẻ, cổng an ninh và kiểm soát ra vào. Thiết bị khử khuẩn cho sách để nâng ý thức giữ gìn vệ sinh của bạn đọc đối với tài liệu khi mượn, trả tại thư viện, đồng thời chống lây nhiễm và đảm bảo sức khỏe cho bạn đọc.

Hệ thống trả sách tự động 24h của Mk Solutions, Đức

Thiết bị mượn trả tự động của Mk Solutions, Đức

Cổng an ninh của Mk Solutions, Đức

    Hệ thống trang thiết bị truy cập nhanh, máy tính, projector, màn hình cảm ứng, phần cứng máy chủ, lưu trữ, lưu điện, hệ thống điều hòa, đèn điện, pccc, hàng trăm camera giám sát ở mọi góc độ, mọi khu vực thuộc thư viện, …v.v đều là các thiết bị công nghệ hàng đầu.

    Các phòng studio, phòng thảo luận nhóm, phòng thuyết trình, phòng nghe điện thoại riêng tư, khu vực nước uống sạch miễn phí,..v.v.

    Robot hình người tự động giới thiệu cho khách tham quan về truyền thống và các không gian của Đại học Tôn Đức Thắng, tăng thêm cảm hứng cho khách tham quan về một môi trường nghiên cứu và học tập tự động hóa tối đa..

    Thiết kế về không gian, về nội thất rất sáng tạo, hiện đại, bắt mắt và đạt tiêu chuẩn thẩm mỹ cao khiến thu hút đông đảo bạn đọc bước chân đến tới Thư viện trường 24/24h. Quang cảnh bên ngoài thư viện cũng rất sạch sẽ và đẹp mắt, vườn hoa, cây cảnh, xích đu, ghế nghỉ, canteen, đàn piano …v.v.

    Wifi miễn phí để bạn đọc ngồi đâu cũng có thể dễ dàng truy cập vào tài liệu nghiên cứu và học tập của nhà trường, các nguồn tài nguyên toàn cầu và các liên kết hợp tác thông tin khác ngay trên các thiết bị di động cá nhân.

Tất cả các đầu tư này đều nhằm giúp cho người sử dụng chủ động trong nghiên cứu, tự học và việc quản lý thư viện trở nên đơn giản, cần ít nhân sự, nhưng chuyên nghiệp và hiệu quả khai thác, chất lượng phục vụ cao hơn công nghệ cũ trước đây cũng như nâng cao các trải nghiệm cho bạn đọc khi hòa nhập với môi trường công nghệ mới tầm quốc tế..

Không những các em sinh viên được trải nghiệm với các trang thiết bị, công nghệ mới, không gian học tập, thảo luận, giải trí, nghỉ ngơi, thân thiện và vô cùng truyền cảm hứng mà chính các cán bộ nhân viên và giảng viên của Nhà trường cũng thường xuyên đến với Thư viện từ xa cũng như đến tận nơi để có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin mình mong muốn phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy và triển khai.

Hiện nay, hàng ngày có rất nhiều đoàn khách trong nước tới tham quan, học tập các mô hình và định hướng phát triển của Đại học Tôn Đức Thắng trong đó Inspire Library luôn là nơi mà khách tham quan vô cùng thích thú chiêm ngưỡng và trải nghiệm thử các dịch vụ và công nghệ tân tiến của thư viện. Chúng ta không phải đi đâu xa để tham khảo về mô hình thư viện hiện đại hiện nay mà chúng ta đã có Inspire Library tại Thành phố Hồ Chí Minh là một ví dụ điển hình cho các mong muốn phát triển về thư viện của các trường Đại học tại Việt Nam.

Với tầm nhìn sâu rộng và xuyên suốt của đội ngũ lãnh đạo nhà trường, cách làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm của tập thể cán bộ nhân viên của nhà trường và các đối tác cung cấp và triển khai đã mang đến thành công ngoài mong đợi của Nhà trường, tiết kiệm vài triệu đô la Mỹ so với dự tính chi phí đầu tư ban đầu. Thư viện Truyền cảm hứng – Inspire Library- của Đại học Tôn Đức Thắng xứng đáng với vị trí đứng đầu hiện nay về mô hình và chất lượng trong khối các trường đại học tại Việt Nam.

Mời quý vị xem thêm các video cận cảnh các không gian và công nghệ của Inspire Library tại đây.

Phòng dịch vụ khách hàng

Công ty TED