TED hân hạnh được đồng hành tại Hội thảo này.
Xuất phát từ Sáng kiến xây dựng và phát triển thư viện số đại học dùng chung của Trung tâm Thông tin – Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU- LIC), sáng 30/10/2017, tại Bình Định, VNU- LIC, Liên chi hội Thư viện đại học khu vực phía Bắc (NALA) và Trường Đại học Quang Trung (tỉnh Bình Định) đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng học liệu nội sinh dùng chung trong các thư viện đại học Việt Nam”.
Tham dự Hội thảo có Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam Nguyễn Hữu Giới; Chủ tịch Liên chi hội Thư viện đại học khu vực phía Bắc TS. Nguyễn Huy Chương; Giám đốc VNU – LIC, Phó Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên chi hội Thư viện đại học khu vực phía Bắc TS. Nguyễn Hoàng Sơn; Hiệu trưởng trường Đại học Quang Trung TS. Võ Ngọc Vĩnh cùng gần 80 đại biểu là đại diện lãnh đạo của 36 thư viện các trường đại học, học viện trong cả nước.
Hội thảo được tổ chức với mong muốn mở rộng các phần mềm quản trị thư viện số DSPACE và phần mềm tìm kiếm thông minh PRIMO – URD2 hiện có của VNU – LIC.
Hội thảo cũng đã lắng nghe các tham luận khác về: Chia sẻ học liệu nội sinh giữa các thư viện đại học Việt Nam – mô hình và cách thức thực hiện; Khắc phục những bất cập trong quy định của pháp luật về quyền tác giả để xây dựng học liệu nội sinh dùng chung trong các thư viện đại học. Các diễn giả tập trung nêu thực trạng, đánh giá và phân tích khả năng tích hợp hệ thống các thư viện số đơn lẻ của các trường đại học hiện nay thành hệ thống thư viện số đại học dùng chung nhằm phát huy tối đa sức mạnh tài nguyên thông tin số, đặc biệt là hệ tri thức nội sinh – nội dung quan trọng nhất của giáo dục Việt Nam.
Các báo cáo viên và đại biểu tham dự đã chỉ ra tầm quan trọng, ý nghĩa và những lợi ích nếu triển khai thành công hệ thống này ra toàn quốc như:
– Chia sẻ và tăng cường nguồn lực thông tin số giữa các thư viện đại học;
– Là một nguồn dữ liệu khoa học lớn để Dự án quốc gia “Hệ tri thức Việt số hóa” của Bộ KH & CN tham khảo;
– Tăng cường vai trò, vị thế các trường đại học – cao đẳng trong hệ thống giáo dục Việt Nam nói chung, thưviện các trường đại học nói riêng;
– Quảng bá kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học của các trường đại học;
– Cung cấp cho các nhà lãnh đạo, quản lý bức tranh cơ cấu và kết quả đào tạo các ngành / chuyên ngành;
– Giúp bạn đọc các trường ĐH-CĐ dễ dàng tìm kiếm, khai thác tối đa hệ tri thức và sử dụng tài liệu phục vụ học tập, giảng dạy và nghiên cứu hiệu quả;
– Giúp các thư viện tiết kiệm kinh phí bổ sung;
– Giúp hạn chế gian lận trong công tác đào tạo và nghiên cứu;
– Giúp các trường đại học kiểm định chất lượng (Kết nối thư viện khác);
– Là một kênh Marketing cho các thư viện.
Sau khi nghe và thảo luận về sáng kiến “Thư viện số đại học dùng chung: Kết nối tri thức – Thúc đẩy sáng tạo” của TS. Nguyễn Hoàng Sơn, Hội thảo cũng nhất trí đề xuất VNU – LIC là đơn vị đầu mối, điều phối, tìm kiếm tài trợ, dự án để xây dựng và phát triển dự án “Thư viện số đại học dùng chung”. Hội thảo là một hoạt động chuyên môn có tính lịch sử đối với hệ thống các thư viện đại học Việt Nam trong xu hướng kết nối và chia sẻ tri thức để thúc đẩy sáng tạo
Trong khuôn khổ của Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác song phương về chia sẻ học liệu số giữa Trường Đại học Quang Trung với VNU – LIC và Lễ ký Bản ghi nhớ tham gia triển khai tích hợp hệ thống thư viện số đại học dùng chung của 28 thư viện đại học và học viện.